แชร์

เสียอะไรบ้าง ถ้าสื่อสารไม่มีประสิทธิภาพ

อัพเดทล่าสุด: 6 ธ.ค. 2024
66 ผู้เข้าชม

ปัญหาการสื่อสาร

เป็ปัญหาคลาสสิกที่เกิดขึ้นในแทบทุกองค์กร

จากเรื่องไม่เป็นเรื่อง จนกลายมามีเรื่องกัน
จากไม่มีอะไร จนเกิดเป็นเรื่องอะไรต่ออะไรตามมามากมาย
หากองค์กรใด คนในองค์กรมีการสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพ
จะส่งผลเสียต่อทั้งตัวผู้สื่อ-ผู้รับ และต่อองค์กรด้วย

ในการสื่อสารไม่มีใครเป็นผู้สื่อสารอย่างเดียว
เราจะเป็นผู้สื่อสารและผู้รับสาร
การสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพนั้น สร้างให้เกิดปัญหาต่าง ๆ
และเกิดผลเสียที่ตามมาได้หลายอย่าง

ผลเสียที่ว่า เสีย อะไรบ้าง ลองนับกันดู

2 สิ่งแรก.. ที่มักเกิดขึ้นทันที
เมื่อเริ่มรู้สึกว่าคุยกันไม่รู้เรื่อง
คืออาการ เสียหัว หรือ หัวเสีย
ไม่เข้าใจว่า ทำไมอีกฝ่ายเข้าใจอะไรยาก
ทำไมอีกฝ่ายคุยไม่รู้เรื่อง

ทำให้ต้อง เสียพลัง ในการพูดคุย ขยายความ
การทำความเข้าใจกันใหม่ หรือ ต้องพูดทวนซ้ำหลายหน
จนหลายครั้ง เกิดความรู้สึกเบื่อที่ต้องคอยพูดเรื่องเดิม ๆ

ภาวะเช่นนี้ ทำให้เกิดความรู้สึกหงุดหงิด
เริ่ม เสียอารมณ์ แต่ก็ต้องคอยทน คอยควบคุมไว้
ไม่ให้ระเบิดหรือเหวี่ยงออกมา
อาจมีเผลอไผล เสียงแข็ง กระแทกเสียง
พูดเสียงดัง พูดลอย ๆ เหน็บ ๆ จิก ๆ กัด ๆ
เหวี่ยงกลับไปบ้าง เป็นบางจังหวะ

หรือไม่ก็ใช้วิธีทำหน้าขรึม ตีหน้าเรียบเฉย
บึ้งตึง ทำทีท่าไม่อยากพูดต่อ
หากภาวะอารมณ์ด้านลบ โดดและเด่นขึ้นบ่อยครั้งเข้า
จะทำให้กลายเป็นคน เสียบุคลิก ในสายตาของคนอื่น

การแสดงออกที่ไม่พึงพอใจเช่นนี้
ย่อมทำให้ฝ่ายที่พูดคุยด้วย ติดต่องานด้วยนั้น
เริ่ม เสียความรู้สึก เกิดอคติ สร้างความรู้สึกแย่
ส่งผลให้การติดต่อประสานงานยากขึ้น
เนื่องจากใจของแต่ละฝ่าย เริ่มก่อกำแพงใส่กัน
จนนำมาสู่การ เสียสัมพันธ์

และหากมีการกั๊กไอเดีย กั๊กข้อมูลเพิ่มด้วย
ยิ่งทำให้ต้อง เสียเวลา รองาน แก้งาน
แทนที่งานจะเสร็จไว เสร็จได้ตามกำหนด
กลับแกล้ง ชะลองานไว้ ใช้วิธีการทะเลาะกันไป
โทษกันมา ในการแก้ปัญหา จนทำให้ เสียการเสียงาน

ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อองค์กร คือ เสียค่าใช้จ่าย
เนื่องจากการทำงานผิดพลาดและล่าช้า
คนทำงานไม่ได้ร่วมมือร่วมใจทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
หรือทำงานได้ไม่เต็มศักยภาพอย่างที่พึงจะเป็น

บรรยากาศที่ทำงานเริ่มเป็นพิษมากขึ้นเท่าใด
ความผิดพลาดและการทำตัวเกียร์ว่างยิ่งเพิ่มสูงขึ้นมากด้วย

องค์กรต้องพลอย เสียภาพลักษณ์ และ เสียเครคิต
จนเกิดความ เสียหาย ที่อาจกลายเป็น หายนะ
กลับมาสู่พนักงานในองค์กรได้อีกด้วย

จะเห็นได้ว่า ผลเสีย ของการสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพมีมากมายหลายอย่างยิ่ง
ถ้าไม่พร้อมจะ เสีย อะไรไปมากกว่านี้
เราจึงควรตระหนักให้ดีถึงความสำคัญ
และความจำเป็นของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

ซึ่งในบทความหน้า จะชวนคิดชวนคุยกันต่อว่า
ถ้าหากเราสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพจะเกิดสิ่งดี ๆ อย่างไร
ต่อตัวเรา บุคคลที่เราติดต่อสื่อสาร ต่อทีม และต่อองค์กร

---
  Author

ผศ.ดร.จิตรา ดุษฏีเมธา
อาจารย์มหาวิทยาลัย
นักจิตวิทยา
Senior Action Learning Coach
TPS Master Facilitator

  Artwork:
Jutha.J


บทความที่เกี่ยวข้อง
4 วิธีดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน
แม้สุขภาพจิตของพนักงานจะเป็นปัจจัยที่สำคัญแต่ยังมีหลายองค์กรที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างเพียงพอ ปัญหาความเครียด การหมดไฟในการทำงาน และภาวะซึมเศร้า กำลังกลายเป็นความท้าทายที่องค์กรต้องเผชิญ การให้การสนับสนุนด้านสุขภาพจิตไม่เพียงช่วยให้พนักงานมีความสุขในการทำงานมากขึ้น แต่ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรโดยรวม ดังนั้น องค์กรควรพิจารณาแนวทางที่สามารถนำไปใช้ได้จริง เพื่อดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน
31 ม.ค. 2025
ดูแลสุขภาพจิตของพนักงาน สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
การดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ของพนักงานไม่ใช่เพียงแค่การดูแล "คน" แต่เป็นการลงทุนที่ช่วยให้องค์กรเติบโตได้อย่างยั่งยืนในทุกด้าน เมื่อพนักงานมีสุขภาพจิตและกายที่ดี องค์กรจะได้ทีมงานที่มีศักยภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในระยะยาวขององค์กร
31 ม.ค. 2025
ขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ ให้ความต่างสร้างการเติบโต
เมื่อพูดถึงความขัดแย้ง คนส่วนใหญ่มักเลือกที่จะหลีกเลี่ยง เพราะคิดว่าจะนำไปสู่ความไม่พอใจ แตกแยก หรือสูญเสีย แต่ในความเป็นจริง ความขัดแย้งไม่ได้เป็นสิ่งที่เลวร้ายเสมอไป หากเราสามารถจัดการและใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างเหมาะสม ความขัดแย้งอาจกลายเป็นตัวกระตุ้นที่นำไปสู่การพัฒนา การสร้างนวัตกรรม และการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในทีมได้
31 ม.ค. 2025
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy