แชร์

คำขอบคุณเล็ก ๆ สู่การพัฒนาและเติบโตของทีมอย่างไม่สิ้นสุด

อัพเดทล่าสุด: 1 พ.ย. 2024
16 ผู้เข้าชม
คำขอบคุณเล็ก ๆ สู่การพัฒนาและเติบโตของทีมอย่างไม่สิ้นสุด

คุณเป็นอีกคนหนึ่งหรือเปล่า..ที่แอบรอคำขอบคุณหลังจากที่ได้ออกแรงทำอะไรให้ใคร?

ถ้าใช่ ก็ไม่แปลกเลยค่ะ เนื่องจากมนุษย์มีความต้องการที่จะรู้สึกว่าตนเองมีค่า และการกระทำของตนมีความหมาย การได้รับคำขอบคุณเป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกถึงการได้รับการยอมรับในความพยายามและการทุ่มเทที่เราใส่ลงไปในงานหรือการช่วยเหลือ ซึ่งกระตุ้นความรู้สึกว่าตนเองมีค่าและช่วยเพิ่มความพึงพอใจในตัวเอง (Self-Esteem) ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในทฤษฎีการยอมรับทางสังคม (Social Acceptance Theory) ที่กล่าวว่าเมื่อบุคคลรู้สึกว่าตนเองได้รับการยอมรับ จะทำให้พวกเขามีความสุขและมั่นใจมากขึ้น

เหตุผลเหล่านี้จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การแสดงความขอบคุณในที่ทำงานกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อบรรยากาศการทำงานและประสิทธิภาพของทีม

และถ้าหากคุณเป็นผู้นำหรือหัวหน้างานที่อยากจะเริ่มขอบคุณทีมงาน แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง ในหนังสือ Leading with Gratitude ของ Adrian Gostick และ Chester Elton มีคำแนะนำ 8 วิธีปฏิบัติที่เรียบง่ายในการแสดงความขอบคุณ ซึ่งเมื่อปรับใช้แล้วสามารถสร้างผลลัพธ์ที่เกินความคาดหวังได้อย่างน่าทึ่ง

1. ค้นหาความสำเร็จเล็ก ๆ (Find Small Wins)

ในบรรยากาศการทำงานที่เร่งรีบและแข่งขัน เราอาจมองข้ามความสำเร็จเล็กน้อยของทีม แต่การเฉลิมฉลองความสำเร็จเล็กๆ เช่น การบรรลุเป้าหมายรายวันหรือการก้าวข้ามอุปสรรคในงานที่ท้าทาย จะช่วยสร้างกำลังใจและความพึงพอใจในงานของคนทำงาน ส่งผลให้พวกเขามีความพร้อมที่จะทุ่มเทเพื่อความสำเร็จในงานใหญ่ ๆ ต่อไป


2. เข้าใจมุมมองของผู้อื่น (Walk in Their Shoes)

การแสดงความขอบคุณควรเริ่มจากความเข้าใจในความท้าทายของพนักงาน การที่ผู้นำทำความเข้าใจปัญหาและความกดดันที่ทีมเผชิญแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่และการให้คุณค่ากับความพยายามของพนักงาน เมื่อพนักงานรู้สึกว่าผู้นำเข้าใจพวกเขา พวกเขาจะมีความมุ่งมั่นและความเชื่อมั่นในตัวผู้นำมากขึ้น


3. เชื่อในเจตนาที่ดี (Assume Positive Intent)

การเชื่อในเจตนาที่ดีของพนักงานสร้างบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความไว้วางใจและความเปิดกว้าง ผู้นำที่ให้ความเชื่อมั่นแก่ทีมว่าสิ่งที่พวกเขาทำมีเจตนาที่ดี จะช่วยเสริมสร้างวัฒนธรรมที่พนักงานกล้าเสี่ยงและคิดนอกกรอบ ซึ่งนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ และการเติบโตของทีม


4. แสดงความขอบคุณอย่างจริงใจ (Express Sincere Gratitude)

การแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจและเฉพาะเจาะจงในสิ่งที่พนักงานทำ ช่วยสร้างความมั่นใจและความพึงพอใจในตนเองของพนักงาน ผู้นำควรแสดงความขอบคุณที่แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของความพยายามที่พนักงานใส่ลงไป ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้พนักงานรู้สึกดี แต่ยังสร้างแรงจูงใจให้พวกเขาพัฒนาผลงานต่อไป


5. ปรับคำขอบคุณ หรือคำชมเชยให้เหมาะกับบุคคล (Personalize Recognition)

การยอมรับความสำเร็จหรือความพยายามของพนักงานควรปรับให้เข้ากับความต้องการและบุคลิกของแต่ละบุคคล บางคนอาจต้องการคำชมเชยต่อหน้าทีม ในขณะที่บางคนอาจชอบความเป็นส่วนตัว การแสดงความขอบคุณที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและความมั่นใจในทีม


6. เฉลิมฉลองความก้าวหน้า (Celebrate Milestones)

การฉลองเป้าหมายสำคัญหรือ Milestones ช่วยสร้างกำลังใจและความร่วมมือในทีม ความสำเร็จไม่จำเป็นต้องเป็นการบรรลุเป้าหมายใหญ่ การฉลองความก้าวหน้าเล็ก ๆ ก็ช่วยสร้างความพึงพอใจและการตระหนักในคุณค่าของสิ่งที่ได้ทำ ซึ่งทำให้ทีมมีความมุ่งมั่นที่จะไปต่อได้


7. ให้เวลาและความใส่ใจ (Give Time and Attention)

ผู้นำที่ใส่ใจพนักงานโดยการให้เวลาและความสนใจในการฟังและเข้าใจพวกเขา ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น การให้เวลาและความใส่ใจเป็นการแสดงความขอบคุณในเชิงลึกที่แสดงออกผ่านการกระทำ มากกว่าคำพูดเพียงอย่างเดียว การใช้เวลาฟังพนักงานและทำความเข้าใจความต้องการของพวกเขา ทำให้พนักงานรู้สึกว่าพวกเขามีความสำคัญต่อผู้นำ และการแสดงความขอบคุณในลักษณะนี้จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศที่มีความเชื่อใจและความไว้วางใจในที่ทำงานได้


8. ทำอย่างต่อเนื่อง (Be Consistent)

การแสดงความขอบคุณอย่างต่อเนื่องช่วยสร้างวัฒนธรรมแห่งการสนับสนุนและความไว้วางใจ เมื่อผู้นำขอบคุณพนักงานอย่างสม่ำเสมอ พนักงานจะรู้สึกว่าความพยายามของพวกเขามีความหมายและพร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อองค์กร การแสดงความขอบคุณไม่ควรเป็นสิ่งที่ทำเป็นครั้งคราว แต่ควรเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร

การแสดงความขอบคุณเป็นเรื่องที่เรียบง่ายแต่มีพลังมหาศาล เมื่อผู้นำใช้คำขอบคุณอย่างสม่ำเสมอและจริงใจ ทีมจะสามารถพัฒนาและเติบโตได้อย่างไม่สิ้นสุด



---
 Author

ยุ่ง ศริยา ประวงษ์
People & Culture Transformation Consultant
Action Learning Coach
Team Psychological Safety Facilitator


 Artwork: Jutha.J


#teampsychologicalsafety
#highperformingteam
#theartofchange
#wetreasureSUSTAINABLEGROWTHthroughPEOPLE

บทความที่เกี่ยวข้อง
ต้องทำอย่างไรเมื่อบริหารผิดพลาด
การรับมือกับความผิดพลาดในการบริหารงานเป็นทั้งความท้าทายและโอกาส ผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์จะมองเห็นว่านี่คือโอกาสในการพัฒนาและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กร การจัดการกับความผิดพลาดอย่างมีประสิทธิภาพไม่เพียงแต่จะช่วยแก้ไขปัญหาปัจจุบัน แต่ยังจะช่วยวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับความสำเร็จในอนาคต ที่สำคัญที่สุดคือการเรียนรู้จากประสบการณ์และการนำบทเรียนนั้นมาใช้ในการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง
13 พ.ย. 2024
ผลกระทบเมื่อหัวหน้างานไม่ยอมรับความผิดพลาด
การไม่ยอมรับความผิดพลาดของหัวหน้างานสร้างผลกระทบที่ร้ายแรงและยาวนาน ทั้งต่อตัวหัวหน้าเอง ทีมงาน และองค์กรโดยรวม การแก้ไขสถานการณ์ต้องเริ่มจากการปรับเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อความผิดพลาดจากสิ่งที่ต้องปกปิดเป็นโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนา
13 พ.ย. 2024
How to: เปลี่ยนทีมรุ่นจิ๋วให้เป็นทีมอย่างแจ่ม
การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เป็นกันเองและเหมาะสมกับระดับของพนักงานถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างการเติบโตระยะยาวทั้งในระดับบุคคลและองค์กร โดยไม่จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรมากเลย บทความนี้จะมาแบ่งปันเทคนิคในการบริหารทีมที่หากทำอย่างต่อเนื่องและให้เวลาเพียงพอ ทีมที่เคยเป็นแค่รุ่นจิ๋วก็สามารถเติบโตและกลายเป็นทีมอย่างแจ่มได้อย่างไม่ยากเย็นเกินไป
13 พ.ย. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy