แชร์

คำขอบคุณเล็ก ๆ สู่การพัฒนาและเติบโตของทีมอย่างไม่สิ้นสุด

อัพเดทล่าสุด: 1 พ.ย. 2024
90 ผู้เข้าชม

คุณเป็นอีกคนหนึ่งหรือเปล่า..ที่แอบรอคำขอบคุณหลังจากที่ได้ออกแรงทำอะไรให้ใคร?

ถ้าใช่ ก็ไม่แปลกเลยค่ะ เนื่องจากมนุษย์มีความต้องการที่จะรู้สึกว่าตนเองมีค่า และการกระทำของตนมีความหมาย การได้รับคำขอบคุณเป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกถึงการได้รับการยอมรับในความพยายามและการทุ่มเทที่เราใส่ลงไปในงานหรือการช่วยเหลือ ซึ่งกระตุ้นความรู้สึกว่าตนเองมีค่าและช่วยเพิ่มความพึงพอใจในตัวเอง (Self-Esteem) ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในทฤษฎีการยอมรับทางสังคม (Social Acceptance Theory) ที่กล่าวว่าเมื่อบุคคลรู้สึกว่าตนเองได้รับการยอมรับ จะทำให้พวกเขามีความสุขและมั่นใจมากขึ้น

เหตุผลเหล่านี้จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การแสดงความขอบคุณในที่ทำงานกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อบรรยากาศการทำงานและประสิทธิภาพของทีม

และถ้าหากคุณเป็นผู้นำหรือหัวหน้างานที่อยากจะเริ่มขอบคุณทีมงาน แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง ในหนังสือ Leading with Gratitude ของ Adrian Gostick และ Chester Elton มีคำแนะนำ 8 วิธีปฏิบัติที่เรียบง่ายในการแสดงความขอบคุณ ซึ่งเมื่อปรับใช้แล้วสามารถสร้างผลลัพธ์ที่เกินความคาดหวังได้อย่างน่าทึ่ง

1. ค้นหาความสำเร็จเล็ก ๆ (Find Small Wins)

ในบรรยากาศการทำงานที่เร่งรีบและแข่งขัน เราอาจมองข้ามความสำเร็จเล็กน้อยของทีม แต่การเฉลิมฉลองความสำเร็จเล็กๆ เช่น การบรรลุเป้าหมายรายวันหรือการก้าวข้ามอุปสรรคในงานที่ท้าทาย จะช่วยสร้างกำลังใจและความพึงพอใจในงานของคนทำงาน ส่งผลให้พวกเขามีความพร้อมที่จะทุ่มเทเพื่อความสำเร็จในงานใหญ่ ๆ ต่อไป


2. เข้าใจมุมมองของผู้อื่น (Walk in Their Shoes)

การแสดงความขอบคุณควรเริ่มจากความเข้าใจในความท้าทายของพนักงาน การที่ผู้นำทำความเข้าใจปัญหาและความกดดันที่ทีมเผชิญแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่และการให้คุณค่ากับความพยายามของพนักงาน เมื่อพนักงานรู้สึกว่าผู้นำเข้าใจพวกเขา พวกเขาจะมีความมุ่งมั่นและความเชื่อมั่นในตัวผู้นำมากขึ้น


3. เชื่อในเจตนาที่ดี (Assume Positive Intent)

การเชื่อในเจตนาที่ดีของพนักงานสร้างบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความไว้วางใจและความเปิดกว้าง ผู้นำที่ให้ความเชื่อมั่นแก่ทีมว่าสิ่งที่พวกเขาทำมีเจตนาที่ดี จะช่วยเสริมสร้างวัฒนธรรมที่พนักงานกล้าเสี่ยงและคิดนอกกรอบ ซึ่งนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ และการเติบโตของทีม


4. แสดงความขอบคุณอย่างจริงใจ (Express Sincere Gratitude)

การแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจและเฉพาะเจาะจงในสิ่งที่พนักงานทำ ช่วยสร้างความมั่นใจและความพึงพอใจในตนเองของพนักงาน ผู้นำควรแสดงความขอบคุณที่แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของความพยายามที่พนักงานใส่ลงไป ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้พนักงานรู้สึกดี แต่ยังสร้างแรงจูงใจให้พวกเขาพัฒนาผลงานต่อไป


5. ปรับคำขอบคุณ หรือคำชมเชยให้เหมาะกับบุคคล (Personalize Recognition)

การยอมรับความสำเร็จหรือความพยายามของพนักงานควรปรับให้เข้ากับความต้องการและบุคลิกของแต่ละบุคคล บางคนอาจต้องการคำชมเชยต่อหน้าทีม ในขณะที่บางคนอาจชอบความเป็นส่วนตัว การแสดงความขอบคุณที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและความมั่นใจในทีม


6. เฉลิมฉลองความก้าวหน้า (Celebrate Milestones)

การฉลองเป้าหมายสำคัญหรือ Milestones ช่วยสร้างกำลังใจและความร่วมมือในทีม ความสำเร็จไม่จำเป็นต้องเป็นการบรรลุเป้าหมายใหญ่ การฉลองความก้าวหน้าเล็ก ๆ ก็ช่วยสร้างความพึงพอใจและการตระหนักในคุณค่าของสิ่งที่ได้ทำ ซึ่งทำให้ทีมมีความมุ่งมั่นที่จะไปต่อได้


7. ให้เวลาและความใส่ใจ (Give Time and Attention)

ผู้นำที่ใส่ใจพนักงานโดยการให้เวลาและความสนใจในการฟังและเข้าใจพวกเขา ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น การให้เวลาและความใส่ใจเป็นการแสดงความขอบคุณในเชิงลึกที่แสดงออกผ่านการกระทำ มากกว่าคำพูดเพียงอย่างเดียว การใช้เวลาฟังพนักงานและทำความเข้าใจความต้องการของพวกเขา ทำให้พนักงานรู้สึกว่าพวกเขามีความสำคัญต่อผู้นำ และการแสดงความขอบคุณในลักษณะนี้จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศที่มีความเชื่อใจและความไว้วางใจในที่ทำงานได้


8. ทำอย่างต่อเนื่อง (Be Consistent)

การแสดงความขอบคุณอย่างต่อเนื่องช่วยสร้างวัฒนธรรมแห่งการสนับสนุนและความไว้วางใจ เมื่อผู้นำขอบคุณพนักงานอย่างสม่ำเสมอ พนักงานจะรู้สึกว่าความพยายามของพวกเขามีความหมายและพร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อองค์กร การแสดงความขอบคุณไม่ควรเป็นสิ่งที่ทำเป็นครั้งคราว แต่ควรเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร

การแสดงความขอบคุณเป็นเรื่องที่เรียบง่ายแต่มีพลังมหาศาล เมื่อผู้นำใช้คำขอบคุณอย่างสม่ำเสมอและจริงใจ ทีมจะสามารถพัฒนาและเติบโตได้อย่างไม่สิ้นสุด



---
 Author

ยุ่ง ศริยา ประวงษ์
People & Culture Transformation Consultant
Action Learning Coach
Team Psychological Safety Facilitator


 Artwork: Jutha.J


#teampsychologicalsafety
#highperformingteam
#theartofchange
#wetreasureSUSTAINABLEGROWTHthroughPEOPLE


บทความที่เกี่ยวข้อง
4 วิธีดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน
แม้สุขภาพจิตของพนักงานจะเป็นปัจจัยที่สำคัญแต่ยังมีหลายองค์กรที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างเพียงพอ ปัญหาความเครียด การหมดไฟในการทำงาน และภาวะซึมเศร้า กำลังกลายเป็นความท้าทายที่องค์กรต้องเผชิญ การให้การสนับสนุนด้านสุขภาพจิตไม่เพียงช่วยให้พนักงานมีความสุขในการทำงานมากขึ้น แต่ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรโดยรวม ดังนั้น องค์กรควรพิจารณาแนวทางที่สามารถนำไปใช้ได้จริง เพื่อดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน
31 ม.ค. 2025
ดูแลสุขภาพจิตของพนักงาน สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
การดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ของพนักงานไม่ใช่เพียงแค่การดูแล "คน" แต่เป็นการลงทุนที่ช่วยให้องค์กรเติบโตได้อย่างยั่งยืนในทุกด้าน เมื่อพนักงานมีสุขภาพจิตและกายที่ดี องค์กรจะได้ทีมงานที่มีศักยภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในระยะยาวขององค์กร
31 ม.ค. 2025
ขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ ให้ความต่างสร้างการเติบโต
เมื่อพูดถึงความขัดแย้ง คนส่วนใหญ่มักเลือกที่จะหลีกเลี่ยง เพราะคิดว่าจะนำไปสู่ความไม่พอใจ แตกแยก หรือสูญเสีย แต่ในความเป็นจริง ความขัดแย้งไม่ได้เป็นสิ่งที่เลวร้ายเสมอไป หากเราสามารถจัดการและใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างเหมาะสม ความขัดแย้งอาจกลายเป็นตัวกระตุ้นที่นำไปสู่การพัฒนา การสร้างนวัตกรรม และการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในทีมได้
31 ม.ค. 2025
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy