แชร์

5 คุณสมบัติหัวหน้างานที่ถอดแบบจากผู้นำระดับโลก

อัพเดทล่าสุด: 14 ส.ค. 2024
13 ผู้เข้าชม
5 คุณสมบัติหัวหน้างานที่ถอดแบบจากผู้นำระดับโลก

5 คุณสมบัติหัวหน้างานที่ถอดแบบจากผู้นำระดับโลก


ในโลกแห่งการทำงานที่มีการแข่งขันสูง การเป็นหัวหน้างานที่มีประสิทธิภาพนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เราสามารถเรียนรู้และถอดบทเรียนจากผู้นำระดับโลกที่ประสบความสำเร็จได้ 3 ท่าน ได้แก่


1. Nelson Mandela: อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ผู้นำการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียม
2. Steve Jobs: ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีต CEO ของ Apple Inc. ผู้มีวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยีและการออกแบบ
3. Angela Merkel: อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ผู้นำที่มีบทบาทสำคัญในการเมืองยุโรปและโลก


โดยในบทความนี้ เราจะพิจารณา 5 คุณสมบัติสำคัญของหัวหน้างานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากผู้นำ 3 ท่าน ดังนี้


1. วิสัยทัศน์ที่ชัดเจน
ผู้นำที่ยิ่งใหญ่มักมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและสามารถสื่อสารให้ทีมเข้าใจได้ Steve Jobs เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นในเรื่องนี้ เขามีวิสัยทัศน์ในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คน และสามารถถ่ายทอดวิสัยทัศน์นั้นให้ทีมงานของ Apple เข้าใจและร่วมกันทำให้เป็นจริง


2. ความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจ
Nelson Mandela เป็นแบบอย่างที่ยอดเยี่ยมในด้านนี้ แม้จะถูกจำคุกเป็นเวลานาน แต่เขาก็ยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนต่อสู้เพื่อความยุติธรรมและความเท่าเทียม หัวหน้างานที่ดีควรสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน


3. ความสามารถในการตัดสินใจ
Angela Merkel แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการตัดสินใจที่เด็ดขาดในช่วงวิกฤตการณ์ต่างๆ ของสหภาพยุโรป หัวหน้างานที่มีประสิทธิภาพต้องสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วและชาญฉลาด โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ท้าทาย


4. ความฉลาดทางอารมณ์
Nelson Mandela ยังเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องความฉลาดทางอารมณ์ เขาสามารถเอาชนะความรู้สึกแค้นเคืองและส่งเสริมการปรองดองในประเทศที่แบ่งแยก การเข้าใจและจัดการอารมณ์ของตนเองและผู้อื่นเป็นทักษะสำคัญของหัวหน้างานที่มีประสิทธิภาพ


5. ความสามารถในการปรับตัว
Steve Jobs และ Angela Merkel ต่างแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปรับตัวในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นในโลกเทคโนโลยีหรือการเมืองระหว่างประเทศ หัวหน้างานที่ยอดเยี่ยมต้องสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ


การพัฒนาคุณสมบัติทั้ง 5 ประการนี้จะช่วยให้หัวหน้างานสามารถนำทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการเรียนรู้จากแบบอย่างของผู้นำระดับโลก เราสามารถปรับปรุงทักษะการเป็นผู้นำของเราและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อทีมและองค์กรของเราได้

Author
ออแบท-อธิษฐ์กร นิยมเดชาธีรฉัตร
PositivePsychologist นักจิตวิทยาองค์กร
Professional Action Learning Coach
Team Psychological Safety Facilitator


Artwork
ภัทรมน วงศ์สังข์


#theartofchange
#teampsychologicalsafety
#highperformingteams
#wetreasuresustainablegrowththroughpeople
#บริหารทีมอย่างมีประสิทธิภาพ #พัฒนาศักยภาพทีม #ผู้นำทีม #สร้างทีมให้แข็งแกร่ง #การทำงานเป็นทีม #วัฒนธรรมองค์กร #การพัฒนาองค์กร

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy