แชร์

เพราะความแตกต่างคือสิงสวยงาม

อัพเดทล่าสุด: 3 มิ.ย. 2024
44 ผู้เข้าชม
เพราะความแตกต่างคือสิงสวยงาม

ในยุคที่ Diversity ถูกพูดถึงและถูกยกระดับให้เป็นประเด็นสำคัญในการขับเคลื่อนในระดับโลก องค์กรจำนวนไม่น้อยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถมองได้หลากหลายมิติมากๆ ไม่ว่าจะความหลากหลายเรื่องเพศ, Generation, ความคิด, สังคม, การเลี้ยงดู และอีกมากมาย

5 เทคนิคชวนมองเพื่อการเข้าใจความแตกต่างเริ่มได้ที่เรา

1. สำรวจและตั้งคำถามกับตนเอง (Explore and Ask Yourself): เริ่มต้นด้วยการสำรวจความเชื่อและอคติที่อาจมีอยู่ภายในใจของเราเอง ตั้งคำถามกับความคิดและพฤติกรรมของตัวเองเพื่อเข้าใจถึงเหตุผลเบื้องหลังและผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการเปิดใจ เช่น เพราะอะไรฉันถึงไม่ชอบพฤติกรรมนี้, ฉันรู้สึกอย่างไร, อะไรทำให้ฉันรู้สึกเช่นนี้ เป็นต้น

2. เคารพความคิดเห็นและมุมมอง (Respect Opinions and Perspectives): เพียงเปิดใจและสำรวจตัวเองได้ เทคนิคที่ 2 ก็ไม่ยากเลย เป็นการยอมรับว่าทุกคนมีมุมมองและความคิดเห็นที่แตกต่างกัน อย่าตัดสินหรือปฏิเสธความคิดเห็นของผู้อื่น แม้ว่าคุณอาจไม่เห็นด้วย รวมถึงความเข้าใจและยอมรับขอบเขตส่วนบุคคลของผู้อื่น ไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวและเคารพในสิทธิของเขา

3. ฟังอย่างตั้งใจ (Active Listening): ให้ความสำคัญกับการฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูดโดยไม่ขัดจังหวะหรือคิดคำตอบในใจ ระหว่างฟัง ตั้งใจฟังให้เข้าใจถึงสิ่งที่เขาต้องการสื่อ หากฟังอย่างตั้งใจได้ดีจะนำเราไม่สู่การฟังอย่างเข้าใจ (Empathic Listening)

4. การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี (Building Positive Relationships): สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนร่วมงาน โดยให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันและการสนับสนุนซึ่งกันและกัน

5. การสะท้อนและปรับปรุงตนเอง (Self-reflection and Improvement): การได้สำรวจและทบทวนพฤติกรรมและทัศนคติของตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหาวิธีปรับปรุงและพัฒนาในการยอมรับความหลากหลาย สามารถทำได้ทุกวัน หรือท้าทายเพิ่มมากขึ้นด้วยการลงมือทำสิ่งที่ต้องการปรับปรุงพัฒนาในวันถัดไปหรือทำทันทีก็ได้เช่นกัน

ลองนำไปฝึกฝนกันนะคะ ด้วยประสบการณ์ของเราอาจมีบางมุมที่ทำให้เราแต่ละคนมีความคิด ความเห็นที่ต่างกัน ซึ่งก็มาจากประสบการณ์ชีวิต ความเชื่อ ค่านิยมที่เราให้แตกต่างกัน การมีสติ ให้เวลาและพื้นที่กับตัวเองและผู้อื่น ทำให้แต่ละคนเข้าใจกันได้มากขึ้น

#เพราะความแตกต่างสวยงามเสมอ #RespecttheDifference


Author


โจ๊ก จันทร์จิรา เพชรบุรี
Psychological Safety Architect
Professional Certified Coach, ICF

#theartofchange
#teampsychologicalsafety
#highperformingteams
#wetreasureSUSTAINABLEGROWTHthroughPEOPLE See less

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy