แชร์

#5เทคนิคใช้คำถามสำหรับหัวหน้างาน

อัพเดทล่าสุด: 4 มิ.ย. 2024
33 ผู้เข้าชม
#5เทคนิคใช้คำถามสำหรับหัวหน้างาน

#5เทคนิคใช้คำถามสำหรับหัวหน้างาน

การเป็นหัวหน้างานที่มีประสิทธิภาพนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความรู้ความสามารถเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยทักษะการสื่อสารและการบริหารคนด้วย

หนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้หัวหน้างานประสบความสำเร็จในการบริหารงานและบริหารคน คือ การใช้คำถามอย่างมีประสิทธิภาพ คำถามที่ดีจะเปิดโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อมูล และมุมมองใหม่ๆ ส่งเสริมการมีส่วนร่วม สร้างความผูกพันต่อองค์กร รวมทั้งกระตุ้นให้ลูกน้องได้ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการบริหารทั้งงานและคน

หัวหน้างานที่สามารถใช้คำถามได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพจึงมีโอกาสสูงที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จในการบริหารงานและการทำงานร่วมกับทีม

การใช้คำถามอย่างมีประสิทธิภาพโดยหัวหน้างานช่วยส่งเสริมการบริหารงานและบริหารคนได้ดีขึ้น ดังนี้

1. #สร้างการมีส่วนร่วมและความผูกพันในการทำงาน
เมื่อหัวหน้าใช้คำถามกระตุ้นให้ลูกน้องได้แสดงความคิดเห็น แนวคิด หรือข้อเสนอแนะ จะทำให้ลูกน้องรู้สึกมีส่วนร่วมและมีความสำคัญต่อการทำงาน นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความผูกพันต่อองค์กร เนื่องจากลูกน้องรู้สึกว่าตนเองมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร

2. #เปิดโอกาสให้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนความรู้
โดยการถามคำถามที่กระตุ้นให้ลูกน้องต้องคิดวิเคราะห์ หัวหน้าจะได้รับข้อมูล ความคิดเห็น และแนวคิดใหม่ๆ จากลูกน้อง ซึ่งจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน ทำให้ทั้งหัวหน้าและลูกน้องได้เรียนรู้สิ่งใหม่เพิ่มเติม

3. #เข้าใจความต้องการและความรู้สึกของลูกน้อง
การถามคำถามเชิงลึก เช่น "คุณรู้สึกอย่างไรกับสถานการณ์นี้?" หรือ "สิ่งใดที่ทำให้คุณรู้สึกท้าทายมากที่สุด?" จะช่วยให้หัวหน้าเข้าใจความรู้สึก ความต้องการ และความกังวลของลูกน้อง นำไปสู่การจัดการและแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงประเด็นมากขึ้น

4. #สร้างบรรยากาศการทำงานเป็นทีม
เมื่อหัวหน้าเปิดโอกาสให้ลูกน้องได้แสดงความคิดเห็นและร่วมแลกเปลี่ยนผ่านคำถาม จะทำให้เกิดบรรยากาศการทำงานเป็นทีม ลูกน้องมีความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของทีม และมีส่วนร่วมในการตัดสินใจที่สำคัญ ซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือและประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้น

5. #พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
โดยการถามคำถามที่ท้าทายให้ลูกน้องต้องคิดวิเคราะห์ เช่น "ถ้าเราต้องเผชิญกับสถานการณ์นี้ คุณจะแก้ปัญหาอย่างไร?" จะช่วยฝึกฝนและพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาของลูกน้อง ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการทำงานและการดำเนินชีวิต

ตัวอย่างการใช้คำถามในการบริหารงานและบริหารคน เช่น ในการประชุมทีม หัวหน้าอาจถามคำถาม "จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ใครมีแนวคิดหรือข้อเสนอแนะที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้บ้าง" เพื่อให้ลูกน้องได้แสดงความคิดเห็น แบ่งปันประสบการณ์ และร่วมกันหาแนวทางแก้ไข นอกจากนั้น หัวหน้าอาจถามคำถาม "มีใครต้องการความช่วยเหลือหรือสนับสนุนเพิ่มเติมในการทำงานบ้างไหม" เพื่อให้ลูกน้องสามารถแสดงความต้องการและความรู้สึกของตนเองได้อย่างเปิดเผย ซึ่งจะทำให้หัวหน้าสามารถจัดสรรทรัพยากรและให้การสนับสนุนที่เหมาะสมต่อไป

การใช้คำถามอย่างชาญฉลาดจากหัวหน้างานจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้การบริหารงานและบริหารคนประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่ทำให้ได้ข้อมูลและมุมมองใหม่ๆ แต่ยังช่วยสร้างความผูกพัน บรรยากาศการทำงานเป็นทีม และพัฒนาศักยภาพของลูกน้องได้อีกด้วย

Author


ออแบท-อธิษฐ์กร นิยมเดชาธีรฉัตร
PositivePsychologist นักจิตวิทยาองค์กร
Professional Action Learning Coach
Team Psychological Safety Facilitator

#theartofchange
#teampsychologicalsafety

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy