ในองค์กรขนาดเล็กที่มีข้อจำกัดหลายด้าน เช่น พนักงานเป็นกลุ่มคนที่ไม่ได้มีทักษะหรือประสบการณ์สูง งบประมาณในการพัฒนาคนก็มีไม่มาก คนทำงานมีน้อยแค่งานประจำก็ทำไม่ทันจะเอาเวลาที่ไหนไปพัฒนาได้อีก ผู้นำองค์กรสามารถใช้เทคนิคหลายประการเพื่อกระตุ้นให้พนักงานตื่นตัวและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เป็นกันเองและเหมาะสมกับระดับของพนักงานถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างการเติบโตระยะยาวทั้งในระดับบุคคลและองค์กร โดยไม่จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรมากเลย
ลองพิจารณาเทคนิคต่อไปนี้ค่ะ
1. จัดเวิร์กช็อปสั้น ๆ หรือการฝึกอบรมที่เข้าใจง่ายเพื่อให้เกิดการตื่นตัวและสนุกกับการเรียน
พนักงานในองค์กรขนาดเล็กอาจไม่คุ้นเคยกับการเรียนรู้เชิงลึก เป็นวิชาการ หรือมีข้อมูลที่ซับซ้อน แต่ความพร้อมในการเรียนรู้สามารถถูกจุดประกายด้วยการจัดการอบรมที่เน้นทักษะที่นำไปใช้ได้จริง การจัดเวิร์กช็อปที่ตอบโจทย์การทำงานประจำวัน เช่น การใช้เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพของงาน การบริหารจัดการเวลา การนำประชุมที่สั้นกระชับ ฯลฯ จะช่วยให้พนักงานรู้สึกว่าเนื้อหามีความเกี่ยวข้องกับตนและเป็นการเรียนรู้ที่สร้างคุณค่าให้พวกเขาโดยตรง
2. สนับสนุนให้มีการแบ่งปันความรู้กันเองในทีม
ในทีมเล็ก การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้สามารถเริ่มต้นจากการสนับสนุนให้พนักงานแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ซึ่งกันและกัน การให้พนักงานที่มีความชำนาญในบางด้านได้โอกาสสอนหรืออธิบายงานให้เพื่อนร่วมงาน ไม่เพียงแต่จะทำให้ความรู้ขยายวงกว้าง แต่ยังสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของในกระบวนการเรียนรู้ นอกจากนี้ยังเป็นการพัฒนาทักษะการสื่อสารและความร่วมมือระหว่างทีม
3. ตั้งเป้าหมายการเรียนรู้ที่ชัดเจน
การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับการเรียนรู้แต่ละช่วงเวลาจะช่วยให้พนักงานรู้สึกว่าองค์กรสนใจการพัฒนาตนอย่างจริงจัง ตัวอย่างเช่น การกำหนดเป้าหมายระยะสั้นเกี่ยวกับการเรียนรู้ทักษะใหม่ หรือการแข่งขันอ่านหนังสือที่เกี่ยวกับงาน โดยผู้นำควรสื่อสารถึงความสำคัญและผลลัพธ์ที่ทีมจะได้รับเมื่อบรรลุเป้าหมายนี้ได้ และที่สำคัญ ให้ทีมได้มีโอกาสหรือมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายนั้น เพื่อให้แน่ใจว่าเป้าหมายการเรียนรู้สอดคล้องกับเป้าหมายของทีมและเป้าหมายส่วนบุคคล
4. สร้างบรรยากาศที่เปิดกว้างสำหรับคำถาม
หนึ่งในเทคนิคที่ดีที่สุดในการกระตุ้นให้พนักงานเรียนรู้ คือ การสร้างวัฒนธรรมที่อนุญาตให้ทุกคนสามารถสอบถามและพูดคุยได้อย่างอิสระ ผู้นำต้องทำให้พนักงานรู้สึกว่าคำถามไม่มีวันผิด และข้อสงสัยต่าง ๆ ควรได้รับการตอบรับอย่างจริงใจ การเปิดโอกาสให้ถามยังทำให้พนักงานรู้สึกว่าตนมีสิทธิ์ในการพัฒนาความรู้ของตัวเอง ไม่ใช่แค่รอรับคำสั่งหรือทำตามสิ่งที่ได้รับมาเท่านั้น
5. ให้รางวัลและแสดงการยอมรับ
การให้รางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือการยกย่องเมื่อพนักงานแสดงความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ สามารถสร้างแรงกระตุ้นได้ดีในทีมขนาดเล็ก การยอมรับและชื่นชมเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้พนักงานรู้สึกว่าความพยายามของตนได้รับการสังเกตและเห็นคุณค่า สิ่งนี้จะช่วยให้พนักงานพร้อมที่จะเรียนรู้และพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ
การกระตุ้นให้พนักงานในองค์กรขนาดเล็กเรียนรู้และพัฒนาตนเองไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่เป็นเรื่องของการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เหมาะสม โดยมุ่งเน้นที่ความพร้อมของพนักงานแต่ละคนและการสนับสนุนที่สอดคล้อง ซึ่งหากทำอย่างต่อเนื่องและให้เวลาเพียงพอ ทีมที่เคยเป็นแค่รุ่นจิ๋วก็สามารถเติบโตและกลายเป็นทีมอย่างแจ่มได้อย่างไม่ยากเย็นเกินไป
ขอให้มีความสุขและสนุกกับการปั้น High-performing Team ไปด้วยกันนะคะ
---
Author
โค้ชติ๊ก นิธิพร ไตรทิพเทวินทร์
Certified Master Facilitator Team Psychological Safety
WIAL Professional Action Learning Coach
Artwork: Jutha.J