ในขณะที่องค์กรต่าง ๆ ให้ความสำคัญและลงทุนกับการสร้างระบบ และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของทีม แต่เชื่อหรือไม่ว่าหนึ่งสิ่งที่มีอาณุภาพมาก ๆ ในการสร้างพลังใจ และแรงผลักดันในการทำงาน นั่นก็คือ การขอบคุณ
เราสามารถเรียนรู้ได้จากตัวอย่างของผู้นำที่มีชื่อเสียง ซึ่งใช้คำขอบคุณอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อทีมและองค์กร ได้แก่
1. Satya Nadella - CEO ของ Microsoft
เมื่อ Satya Nadella เข้ามารับตำแหน่ง CEO ของ Microsoft เขาได้เปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรจากสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยการแข่งขันภายใน มาเป็นวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ร่วมกันและการสนับสนุนซึ่งกันและกัน หนึ่งในวิธีที่เขาใช้คือการแสดงความขอบคุณต่อทีมงานในทุกๆ การประชุมและทุกโครงการ แม้แต่ในช่วงที่องค์กรต้องปรับโครงสร้าง เขาแสดงความขอบคุณในความพยายามของพนักงานทุกคน ซึ่งทำให้พนักงานรู้สึกว่าพวกเขามีค่าและเป็นส่วนสำคัญของบริษัท ส่งผลให้พนักงานมีความภักดีและมุ่งมั่นในการทำงานมากยิ่งขึ้น
2. Richard Branson - ผู้ก่อตั้ง Virgin Group
Richard Branson เป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากเรื่องการแสดงความขอบคุณต่อพนักงานทุกระดับในองค์กร เขามีความเชื่อมั่นว่าการแสดงความขอบคุณและการยอมรับ จะช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานที่เป็นกันเองและเต็มไปด้วยความร่วมมือ เขามักจะขอบคุณพนักงานในที่สาธารณะและผ่านการเขียนบันทึกถึงพนักงาน เพื่อแสดงความชื่นชมในความพยายามของพวกเขา เขากล่าวว่า หากคุณดูแลพนักงานของคุณ พวกเขาก็จะดูแลลูกค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งสร้างผลกระทบอย่างมากต่อความภักดีและความพึงพอใจของพนักงานใน Virgin Group
3. Tony Hsieh - อดีต CEO ของ Zappos
Tony Hsieh ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำที่ใส่ใจในวัฒนธรรมการทำงานและความสุขของพนักงานใน Zappos เขาใช้วิธีการแสดงความขอบคุณอย่างสร้างสรรค์ เช่น การจัด "Gratitude Parties" หรือกิจกรรมที่ทุกคนสามารถแสดงความขอบคุณต่อกันและกันได้อย่างอิสระ และเชื่อว่าการขอบคุณอย่างจริงใจสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและความรู้สึกผูกพันในทีม นอกจากนี้ เขายังเขียนบันทึกขอบคุณให้กับพนักงานเป็นรายบุคคล ซึ่งทส่งผลให้พนักงานรู้สึกว่าพวกเขามีคุณค่าและเป็นส่วนสำคัญขององค์กร ส่งผลให้ Zappos มีวัฒนธรรมการทำงานที่แข็งแกร่ง พนักงานมีความสุข และมีประสิทธิภาพในการทำงานสูง
4. Jeff Bezos - ผู้ก่อตั้ง Amazon
Jeff Bezos มักจะเขียนจดหมายขอบคุณพนักงานของเขาในโอกาสสำคัญ เช่น ในช่วงวันหยุดหรือหลังการปิดยอดไตรมาสใหญ่ เขาจะส่งจดหมายถึงพนักงานทุกคนเพื่อขอบคุณในความพยายามและทุ่มเทในการทำงาน โดยจะระบุถึงความสำเร็จและความท้าทายที่ผ่านไปด้วยกัน ซึ่งทำให้พนักงานรู้สึกถึงความภาคภูมิใจในผลงานของตนและการมีส่วนร่วมในความสำเร็จของบริษัท การแสดงความขอบคุณแบบนี้เป็นการสร้างแรงจูงใจให้พนักงานทำงานอย่างทุ่มเทและพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับองค์กร
5. Shinzō Abe - อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น
Shinzō Abe ได้แสดงการขอบคุณต่อบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงการระบาดของ COVID-19 โดยให้เกียรติบุคลากรที่ทำงานหนักและเสี่ยงชีวิตเพื่อปกป้องประชาชน คำขอบคุณของเขาที่แสดงออกต่อหน้าสาธารณะและการออกมาตรการสนับสนุนบุคลากรเหล่านี้ไม่เพียงแต่สร้างแรงจูงใจและความมั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่ แต่ยังทำให้ประชาชนทั่วไปเห็นถึงความสำคัญของพวกเขา ซึ่งมีผลในการสร้างความเคารพและสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงวิกฤต
ผู้นำเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าคำขอบคุณไม่เพียงแต่สร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี แต่ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของพนักงานในองค์กร การแสดงคำขอบคุณอย่างจริงใจและสม่ำเสมอมีพลังที่จะสร้างแรงจูงใจ เพิ่มความพึงพอใจในการทำงาน และส่งผลต่อประสิทธิภาพขององค์กรในระยะยาว
และนี่คือการแสดงออกเล็ก ๆ สู่ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งไม่ใช่แค่ผู้นำระดับโลก แต่พวกเราทุกคนก็สามารถทำได้
เริ่มจาก... วันนี้เรามีเรื่องอะไรที่อยากจะขอบคุณทีมของเราบ้าง อย่าลืมบอกพวกเค้านะคะ ️
---
Author
ยุ่ง ศริยา ประวงษ์
People & Culture Transformation Consultant
Action Learning Coach
Team Psychological Safety Facilitator
Artwork: Jutha.J
#teampsychologicalsafety
#highperformingteam
#theartofchange
#wetreasureSUSTAINABLEGROWTHthroughPEOPLE