แชร์

คำขอบคุณที่สร้าง Impact จาก 5 ผู้นำระดับโลก

อัพเดทล่าสุด: 28 ต.ค. 2024
14 ผู้เข้าชม
คำขอบคุณที่สร้าง Impact จาก 5 ผู้นำระดับโลก

ในขณะที่องค์กรต่าง ๆ ให้ความสำคัญและลงทุนกับการสร้างระบบ และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของทีม แต่เชื่อหรือไม่ว่าหนึ่งสิ่งที่มีอาณุภาพมาก ๆ ในการสร้างพลังใจ และแรงผลักดันในการทำงาน นั่นก็คือ การขอบคุณ

เราสามารถเรียนรู้ได้จากตัวอย่างของผู้นำที่มีชื่อเสียง ซึ่งใช้คำขอบคุณอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อทีมและองค์กร ได้แก่

1. Satya Nadella - CEO ของ Microsoft

เมื่อ Satya Nadella เข้ามารับตำแหน่ง CEO ของ Microsoft เขาได้เปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรจากสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยการแข่งขันภายใน มาเป็นวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ร่วมกันและการสนับสนุนซึ่งกันและกัน หนึ่งในวิธีที่เขาใช้คือการแสดงความขอบคุณต่อทีมงานในทุกๆ การประชุมและทุกโครงการ แม้แต่ในช่วงที่องค์กรต้องปรับโครงสร้าง เขาแสดงความขอบคุณในความพยายามของพนักงานทุกคน ซึ่งทำให้พนักงานรู้สึกว่าพวกเขามีค่าและเป็นส่วนสำคัญของบริษัท ส่งผลให้พนักงานมีความภักดีและมุ่งมั่นในการทำงานมากยิ่งขึ้น

2. Richard Branson - ผู้ก่อตั้ง Virgin Group

Richard Branson เป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากเรื่องการแสดงความขอบคุณต่อพนักงานทุกระดับในองค์กร เขามีความเชื่อมั่นว่าการแสดงความขอบคุณและการยอมรับ จะช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานที่เป็นกันเองและเต็มไปด้วยความร่วมมือ เขามักจะขอบคุณพนักงานในที่สาธารณะและผ่านการเขียนบันทึกถึงพนักงาน เพื่อแสดงความชื่นชมในความพยายามของพวกเขา เขากล่าวว่า หากคุณดูแลพนักงานของคุณ พวกเขาก็จะดูแลลูกค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งสร้างผลกระทบอย่างมากต่อความภักดีและความพึงพอใจของพนักงานใน Virgin Group

3. Tony Hsieh - อดีต CEO ของ Zappos

Tony Hsieh ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำที่ใส่ใจในวัฒนธรรมการทำงานและความสุขของพนักงานใน Zappos เขาใช้วิธีการแสดงความขอบคุณอย่างสร้างสรรค์ เช่น การจัด "Gratitude Parties" หรือกิจกรรมที่ทุกคนสามารถแสดงความขอบคุณต่อกันและกันได้อย่างอิสระ และเชื่อว่าการขอบคุณอย่างจริงใจสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและความรู้สึกผูกพันในทีม นอกจากนี้ เขายังเขียนบันทึกขอบคุณให้กับพนักงานเป็นรายบุคคล ซึ่งทส่งผลให้พนักงานรู้สึกว่าพวกเขามีคุณค่าและเป็นส่วนสำคัญขององค์กร ส่งผลให้ Zappos มีวัฒนธรรมการทำงานที่แข็งแกร่ง พนักงานมีความสุข และมีประสิทธิภาพในการทำงานสูง

4. Jeff Bezos - ผู้ก่อตั้ง Amazon

Jeff Bezos มักจะเขียนจดหมายขอบคุณพนักงานของเขาในโอกาสสำคัญ เช่น ในช่วงวันหยุดหรือหลังการปิดยอดไตรมาสใหญ่ เขาจะส่งจดหมายถึงพนักงานทุกคนเพื่อขอบคุณในความพยายามและทุ่มเทในการทำงาน โดยจะระบุถึงความสำเร็จและความท้าทายที่ผ่านไปด้วยกัน ซึ่งทำให้พนักงานรู้สึกถึงความภาคภูมิใจในผลงานของตนและการมีส่วนร่วมในความสำเร็จของบริษัท การแสดงความขอบคุณแบบนี้เป็นการสร้างแรงจูงใจให้พนักงานทำงานอย่างทุ่มเทและพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับองค์กร

5. Shinzō Abe - อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น

Shinzō Abe ได้แสดงการขอบคุณต่อบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงการระบาดของ COVID-19 โดยให้เกียรติบุคลากรที่ทำงานหนักและเสี่ยงชีวิตเพื่อปกป้องประชาชน คำขอบคุณของเขาที่แสดงออกต่อหน้าสาธารณะและการออกมาตรการสนับสนุนบุคลากรเหล่านี้ไม่เพียงแต่สร้างแรงจูงใจและความมั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่ แต่ยังทำให้ประชาชนทั่วไปเห็นถึงความสำคัญของพวกเขา ซึ่งมีผลในการสร้างความเคารพและสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงวิกฤต

ผู้นำเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าคำขอบคุณไม่เพียงแต่สร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี แต่ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของพนักงานในองค์กร การแสดงคำขอบคุณอย่างจริงใจและสม่ำเสมอมีพลังที่จะสร้างแรงจูงใจ เพิ่มความพึงพอใจในการทำงาน และส่งผลต่อประสิทธิภาพขององค์กรในระยะยาว


และนี่คือการแสดงออกเล็ก ๆ สู่ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งไม่ใช่แค่ผู้นำระดับโลก แต่พวกเราทุกคนก็สามารถทำได้
เริ่มจาก... วันนี้เรามีเรื่องอะไรที่อยากจะขอบคุณทีมของเราบ้าง อย่าลืมบอกพวกเค้านะคะ ️


---
 Author

ยุ่ง ศริยา ประวงษ์
People & Culture Transformation Consultant
Action Learning Coach
Team Psychological Safety Facilitator

 Artwork: Jutha.J

#teampsychologicalsafety
#highperformingteam
#theartofchange
#wetreasureSUSTAINABLEGROWTHthroughPEOPLE

บทความที่เกี่ยวข้อง
ต้องทำอย่างไรเมื่อบริหารผิดพลาด
การรับมือกับความผิดพลาดในการบริหารงานเป็นทั้งความท้าทายและโอกาส ผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์จะมองเห็นว่านี่คือโอกาสในการพัฒนาและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กร การจัดการกับความผิดพลาดอย่างมีประสิทธิภาพไม่เพียงแต่จะช่วยแก้ไขปัญหาปัจจุบัน แต่ยังจะช่วยวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับความสำเร็จในอนาคต ที่สำคัญที่สุดคือการเรียนรู้จากประสบการณ์และการนำบทเรียนนั้นมาใช้ในการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง
13 พ.ย. 2024
ผลกระทบเมื่อหัวหน้างานไม่ยอมรับความผิดพลาด
การไม่ยอมรับความผิดพลาดของหัวหน้างานสร้างผลกระทบที่ร้ายแรงและยาวนาน ทั้งต่อตัวหัวหน้าเอง ทีมงาน และองค์กรโดยรวม การแก้ไขสถานการณ์ต้องเริ่มจากการปรับเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อความผิดพลาดจากสิ่งที่ต้องปกปิดเป็นโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนา
13 พ.ย. 2024
How to: เปลี่ยนทีมรุ่นจิ๋วให้เป็นทีมอย่างแจ่ม
การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เป็นกันเองและเหมาะสมกับระดับของพนักงานถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างการเติบโตระยะยาวทั้งในระดับบุคคลและองค์กร โดยไม่จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรมากเลย บทความนี้จะมาแบ่งปันเทคนิคในการบริหารทีมที่หากทำอย่างต่อเนื่องและให้เวลาเพียงพอ ทีมที่เคยเป็นแค่รุ่นจิ๋วก็สามารถเติบโตและกลายเป็นทีมอย่างแจ่มได้อย่างไม่ยากเย็นเกินไป
13 พ.ย. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy