แชร์

ทำยังไงเมื่อสมาชิกใหม่ทำให้ทีมปั่นป่วน

อัพเดทล่าสุด: 11 ต.ค. 2024
9 ผู้เข้าชม
ทำยังไงเมื่อสมาชิกใหม่ทำให้ทีมปั่นป่วน


ทำยังไงเมื่อสมาชิกใหม่ทำให้ทีมปั่นป่วน

การมีสมาชิกใหม่เข้ามาในทีม สามารถนำมาซึ่งพลัง เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ และมุมมองใหม่ ๆ แต่ในบางกรณี การเข้ามาของสมาชิกใหม่อาจทำให้เกิดความไม่สงบในทีม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสมาชิกใหม่นั้นมีประสบการณ์ มีความสำเร็จ มีความมั่นใจสูง หรือเข้ามาในตำแหน่งสูงและใช้อำนาจในการสั่งการมาก หรือมีพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในทีมโดยไม่ตั้งใจ

การจัดการสถานการณ์เช่นนี้ เป็นความท้าทายที่ผู้นำทีมต้องเผชิญและการตอบสนองที่ดีจะมีผลอย่างมากต่อบรรยากาศการทำงานและประสิทธิภาพของทีม


สาเหตุของความปั่นป่วน
สมาชิกใหม่ที่เข้ามาและเริ่มใช้อำนาจสั่งการทันที มักจะทำให้เพื่อนร่วมทีมคนอื่นรู้สึกไม่สบายใจ การแสดงอำนาจแบบนี้อาจเกิดจากความต้องการพิสูจน์ตัวเอง หรือความเชื่อว่าการควบคุมสถานการณ์คือทางที่ดีที่สุดในการนำทีม ในขณะเดียวกัน ความขัดแย้งภายในที่เกิดขึ้นจากสมาชิกใหม่อาจเกิดจากการแสดงความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกัน หรือการใช้คำพูดที่ก่อให้เกิดการตีความผิดพลาด ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เกิดความไม่สบายใจในทีมและลดความไว้วางใจระหว่างสมาชิก

วิธีจัดการเพื่อรักษาความสมดุลของทีม

[1] ฟังและสังเกตปฏิกิริยาของทีม
ผู้นำทีมควรเริ่มต้นด้วยการฟังความคิดเห็นของสมาชิกทีมเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สังเกตปฏิกิริยาของทีมในช่วงเวลาที่สมาชิกใหม่เริ่มทำงาน รู้จักความรู้สึกและมุมมองของแต่ละคนเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ผู้นำสามารถประเมินสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง และรับรู้ว่ามีปัญหาหรือความขัดแย้งเกิดขึ้นอย่างไร

[2] ชี้แจงบทบาทและความคาดหวัง
เมื่อสมาชิกใหม่เข้ามาในทีม การชี้แจงบทบาทหน้าที่และความคาดหวังที่ชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญ ผู้นำควรสร้างความเข้าใจระหว่างสมาชิกใหม่กับทีมที่มีอยู่แล้วเกี่ยวกับการทำงานร่วมกัน บางครั้งความปั่นป่วนเกิดจากความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับบทบาทของสมาชิกใหม่ การสร้างพื้นที่ที่เปิดกว้างสำหรับการพูดคุยจะช่วยให้ทีมเข้าใจบทบาทของกันและกันได้ดีขึ้น

[3] สนับสนุนการสื่อสารที่เปิดกว้าง
หากมีปัญหาเกิดขึ้น เช่น ความขัดแย้งหรือการใช้อำนาจสั่งการมากเกินไป ผู้นำควรเปิดพื้นที่ให้มีการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา สนับสนุนให้สมาชิกในทีมสามารถแสดงความคิดเห็นและพูดคุยกันอย่างเคารพ โดยเน้นให้ทุกคนเข้าใจถึงเป้าหมายร่วมกัน แทนที่จะมุ่งเน้นที่ตัวบุคคล ผู้นำอาจเข้ามาเป็นตัวกลางในการสนทนาเพื่อช่วยคลี่คลายสถานการณ์และสร้างความเข้าใจ


[4] สนับสนุนการทำงานร่วมกันอย่างเท่าเทียม
ผู้นำควรส่งเสริมให้สมาชิกใหม่ทำงานร่วมกับทีมอย่างเป็นธรรม การทำให้ทุกคนรู้สึกว่าตนเองมีความสำคัญและสามารถแสดงความเห็นได้โดยไม่มีการกีดกันจะช่วยสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทีมที่แข็งแกร่งไม่ใช่เพียงแค่การมีคนเก่ง แต่เป็นการที่ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

[5] สร้างความไว้วางใจและความเข้าใจในระยะยาว
ผู้นำควรทำงานเพื่อสร้างความไว้วางใจระหว่างสมาชิกทีมเก่าและใหม่ ไม่ควรให้การใช้อำนาจหรือความขัดแย้งในช่วงต้นทำลายความสัมพันธ์ระยะยาว การใช้เวลาในการสร้างสัมพันธ์และให้ทีมได้ทำความรู้จักและเคารพซึ่งกันและกันเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้ทีมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต

[6] การให้ Feedback โดยตรงกับสมาชิกใหม่
ในช่วงแรกซึ่งอาจจะยังอยู่ในช่วงทดลองงาน ผู้นำอาจใช้โอกาสนี้ในการให้ Feedback กับสมาชิกใหม่แบบตัวต่อตัวเป็นระยะ ๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ที่สังเกตเห็น ชี้แจงถึงผลกระทบ และเชิญชวนให้สมาชิกใหม่ได้มีโอกาสบอกกล่าวความรู้สึกนึกคิดหรือที่มาที่ไปของพฤติกรรมที่เกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้นำทีมสามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมไปพร้อม ๆ กับกระตุ้นให้สมาชิกใหม่ได้คิดร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการปรับตัวที่จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ในส่วนนี้ผู้นำทีมต้องใช้ทักษะในการให้ Feedback ผสมผสานกับทักษะการโค้ชที่จะทำให้สมาชิกใหม่รู้สึกปลอดภัยและยินดีที่จะหาทางออกร่วมกัน


โดยสรุป การจัดการเมื่อมีสมาชิกใหม่เข้ามาแล้วทำให้ทีมปั่นป่วนต้องอาศัยความเข้าใจและความยืดหยุ่น ผู้นำทีมมีบทบาทสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ทุกคนรู้สึกว่ามีพื้นที่ในการแสดงออกอย่างเท่าเทียมและปราศจากความกลัว การรับฟัง สนับสนุนการสื่อสารที่เปิดกว้าง และการสร้างความเข้าใจระหว่างสมาชิกใหม่และเก่าเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาความสมดุลของทีม


ขอให้มีความสุขและสนุกกับการปั้น High-performing Team ไปด้วยกันนะคะ


---
 Author
โค้ชติ๊ก นิธิพร ไตรทิพเทวินทร์
Certified Master Facilitator Team Psychological Safety
WIAL Professional Action Learning Coach


  Artwork
จุฑามาศ ใจสมัคร


#theartofchange
#teampsychologicalsafety
#highperformingteams
#wetreasureSUSTAINABLEGROWTHthroughPEOPLE

บทความที่เกี่ยวข้อง
ต้องทำอย่างไรเมื่อบริหารผิดพลาด
การรับมือกับความผิดพลาดในการบริหารงานเป็นทั้งความท้าทายและโอกาส ผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์จะมองเห็นว่านี่คือโอกาสในการพัฒนาและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กร การจัดการกับความผิดพลาดอย่างมีประสิทธิภาพไม่เพียงแต่จะช่วยแก้ไขปัญหาปัจจุบัน แต่ยังจะช่วยวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับความสำเร็จในอนาคต ที่สำคัญที่สุดคือการเรียนรู้จากประสบการณ์และการนำบทเรียนนั้นมาใช้ในการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง
13 พ.ย. 2024
ผลกระทบเมื่อหัวหน้างานไม่ยอมรับความผิดพลาด
การไม่ยอมรับความผิดพลาดของหัวหน้างานสร้างผลกระทบที่ร้ายแรงและยาวนาน ทั้งต่อตัวหัวหน้าเอง ทีมงาน และองค์กรโดยรวม การแก้ไขสถานการณ์ต้องเริ่มจากการปรับเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อความผิดพลาดจากสิ่งที่ต้องปกปิดเป็นโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนา
13 พ.ย. 2024
How to: เปลี่ยนทีมรุ่นจิ๋วให้เป็นทีมอย่างแจ่ม
การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เป็นกันเองและเหมาะสมกับระดับของพนักงานถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างการเติบโตระยะยาวทั้งในระดับบุคคลและองค์กร โดยไม่จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรมากเลย บทความนี้จะมาแบ่งปันเทคนิคในการบริหารทีมที่หากทำอย่างต่อเนื่องและให้เวลาเพียงพอ ทีมที่เคยเป็นแค่รุ่นจิ๋วก็สามารถเติบโตและกลายเป็นทีมอย่างแจ่มได้อย่างไม่ยากเย็นเกินไป
13 พ.ย. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy