แชร์

จัดการกับตัวเองอย่างไร เมื่อถูก Bully ในที่ทำงาน

อัพเดทล่าสุด: 2 ก.ย. 2024
8 ผู้เข้าชม
จัดการกับตัวเองอย่างไร เมื่อถูก Bully ในที่ทำงาน

การถูก Bully ในที่ทำงานเป็นประสบการณ์ที่ทำร้ายจิตใจและส่งผลกระทบต่อชีวิตการทำงานอย่างมาก แต่มีวิธีจัดการกับสถานการณ์นี้อย่างมีประสิทธิภาพ
.
1. การรักษาความเข้มแข็งทางจิตใจเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง พยายามแยกแยะระหว่างการวิจารณ์ที่สร้างสรรค์กับการ Bully ให้ได้ และไม่นำคำพูดหรือการกระทำของผู้อื่นมาทำร้ายความรู้สึกของตัวเอง ฝึกการมองโลกในแง่บวกและเสริมสร้างความมั่นใจในตนเองผ่านการทำกิจกรรมที่ชื่นชอบนอกเวลางาน การพูดคุยกับเพื่อนสนิทหรือครอบครัว หรือการได้พูดคุยกับนักจิตวิทยาก็เป็นวิธีที่ช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจได้เป็นอย่างดี
.
2. การจัดการกับสถานการณ์อย่างมืออาชีพ การตระหนักว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดจากความผิดของคุณ และคุณไม่สมควรถูกปฏิบัติเช่นนั้น จากนั้น ให้เริ่มบันทึกเหตุการณ์ทุกครั้งที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด รวมถึงวันที่ เวลา สถานที่ และพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ ข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์หากคุณต้องรายงานเรื่องนี้ต่อฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือผู้บังคับบัญชา นอกจากนี้ ควรศึกษานโยบายขององค์กรเกี่ยวกับการ Bully และการคุกคามในที่ทำงาน เพื่อทราบถึงขั้นตอนการร้องเรียนและความช่วยเหลือที่คุณสามารถขอได้ การแสดงออกอย่างมืออาชีพและสุภาพแม้ในสถานการณ์ที่ยากลำบากจะช่วยรักษาภาพลักษณ์ของคุณและอาจทำให้ผู้อื่นเห็นถึงความไม่เหมาะสมของพฤติกรรมการ Bully นั้น
.
3. พยายามรักษาความเป็นมืออาชีพไว้เสมอ แม้จะเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก หลีกเลี่ยงการตอบโต้ด้วยความโกรธหรือก้าวร้าว แต่ให้ตอบสนองอย่างมั่นคงและชัดเจนว่าพฤติกรรมนั้นไม่เป็นที่ยอมรับ ในขณะเดียวกัน ให้หาแหล่งสนับสนุนทั้งในและนอกที่ทำงาน อาจเป็นเพื่อนร่วมงานที่ไว้ใจได้ ครอบครัว หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต การพูดคุยและระบายความรู้สึกจะช่วยลดความเครียดและทำให้คุณมองเห็นทางออกได้ชัดเจนขึ้น
.
4. การสร้างเครือข่ายสนับสนุนในที่ทำงานเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ พยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานที่คุณไว้วางใจ การมีพันธมิตรในที่ทำงานไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณรู้สึกปลอดภัยและได้รับการสนับสนุนทางอารมณ์เท่านั้น แต่ยังอาจเป็นพยานยืนยันพฤติกรรมการ Bully ที่คุณประสบได้
.
5. หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น อย่าลังเลที่จะรายงานปัญหานี้ต่อผู้มีอำนาจในองค์กร โดยใช้ข้อมูลที่คุณได้บันทึกไว้เป็นหลักฐาน ศึกษานโยบายขององค์กรเกี่ยวกับการ Bully และการคุกคามในที่ทำงาน และดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ ในระหว่างนี้ ให้ดูแลสุขภาพกายและใจของตัวเองอย่างดี ออกกำลังกาย ทำสมาธิ หรือหากิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด
.
6. จำไว้ว่าความปลอดภัยและสุขภาพจิตของคุณสำคัญที่สุด หากสถานการณ์ยังคงรุนแรงและส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของคุณอย่างมาก การพิจารณาหาโอกาสใหม่ในที่ทำงานอื่นอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด และคุณสมควรได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและให้เกียรติซึ่งกันและกัน
.
การจัดการกับการ Bully ในที่ทำงานอาจเป็นเรื่องท้าทาย แต่ด้วยความอดทน ความกล้าหาญ และการสนับสนุนที่เหมาะสม คุณสามารถผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้และก้าวไปสู่อนาคตที่ดีกว่า


Author
ออแบท-อธิษฐ์กร นิยมเดชาธีรฉัตร
PositivePsychologist นักจิตวิทยาองค์กร
Professional Action Learning Coach
Team Psychological Safety Facilitator


Artwork
ภัทรมน วงศ์สังข์


#theartofchange
#teampsychologicalsafety
#highperformingteams

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy