แชร์

6 วิธีการรับมือกับความล้มเหลว

อัพเดทล่าสุด: 23 ส.ค. 2024
17 ผู้เข้าชม
6 วิธีการรับมือกับความล้มเหลว

เมื่อต้องประสบกับความล้มเหลว หลายครั้ง ความรู้สึกที่เกิดขึ้น อาจเหมือนนักมวยที่ถูกคู่ต่อสู้ชกล้มลงกลางสนาม และได้ยินเสียงประกาศว่า นักมวยฝ่ายตรงข้าม เป็นฝ่ายชนะ....
ความเสียใจ ความผิดหวังย่อมเกิดขึ้น แต่ไม่ควรปล่อยให้ตนเองต้อง เสียศูนย์ และ สูญเสีย ความรู้สึกใดๆ นานต่อนานนัก
เทคนิคที่สามารถนำมาใช้เพื่อรับมือกับความล้มเหลว กระทำได้ 6 วิธี ดังนี้
.
1. ยอมรับความล้มเหลว เมื่อเกิดความล้มเหลวขึ้นมาจริง เพียงเรียนรู้ที่จะยอมรับ ตามความรู้สึกตนเองให้ทันว่า รู้สึกอะไรอยู่ คิดอะไรอยู่ขณะที่ต้องเผชิญกับความล้มเหลวที่เกิดขึ้น ไม่พยายามที่จะตอกย้ำ ใส่ไฟ ให้ตนเองแย่ลง การรับรู้ตนเองได้ทัน จะทำให้เรากลับมาแก้ไขตนเองได้ว่า อะไรคือจุดเปราะบางของเรา เมื่อต้องเผชิญกับความล้มเหลวที่เกิดขึ้น
.
2. ให้อภัยตนเอง และมีความกรุณาต่อตนเองให้มาก ไม่ปล่อยตนเองให้ตอกย้ำกับความล้มเหลวนานเกินไป เพราะการเวียนวนอยู่กับความล้มเหลว จะยิ่งทำให้คิดเชื่อมโยงว่า ตัวฉัน ไม่ได้เรื่อง ไม่มีความสามารถ เป็นคนพ่ายแพ้ ไร้คุณค่า ให้เวลากับการเยียวยาใจ ปลอบประโลมใจ เพื่อจะได้ฟื้นกลับมาเพื่อเริ่มต้นใหม่ได้อีกครั้ง ไม่มีใครไม่เคยทำพลาด ไม่มีใครไม่เคยทำอะไรล้มเหลวเลยในชีวิต
.
3. ปรับความคิดที่มีต่อความล้มเหลว หลายคนมีความคิดว่า ความล้มเหลว คือ สิ่งที่แสดงว่า ตนเองนั้นไร้ค่า ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด คนที่มุ่งสู่ความสำเร็จที่แท้จริง มองความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ คนกลุ่มนี้ จะรักการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ พวกเขามองความล้มเหลวว่าเป็นโอกาสในการปรับปรุงตัว
.
4. ถอดบทเรียนความล้มเหลวที่เกิดขึ้น เมื่อเริ่มจัดการกับอารมณ์ตนเองได้แล้ว ให้ลองย้อนกลับมองสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และตั้งคำถามกับตัวเองว่า ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น? สิ่งใดที่เราทำได้ดีในสถานการณ์นี้ และสิ่งใดที่เราสามารถทำได้ดีขึ้น หากต้องเผชิญสถานการณ์ลักษณะนี้ในครั้งต่อไป?
.
5. เปิดตัวสู่โลกภายนอก พาตัวเองออกมารับอากาศ รับสิ่งแวดล้อมดีๆ ภายนอก พาตัวเองไปอยู่กับกัลยาณมิตรที่ดีๆ เพื่อช่วยทำให้เพิ่มพลังกาย พลังใจ ไม่ปล่อยตนเองจนตรอกอยู่ในมุมมืด การพาตนเองออกมาภายนอกเพื่อเจอสิ่งแวดล้อม เจอผู้คน เป็นสัญญาณที่แสดงว่า เราพร้อมที่จะเดินทางและเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง
.
6. ยิ้มพร้อมยืดอก บอกกับตัวเองว่า ฉันกลับมาแล้ว เมื่อเริ่มรู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆ จนเกือบกลับมาเป็นปกติ ให้ปลูกและปลุกพลังในตนเองกลับมาใหม่ว่า ฉันพร้อมเดินต่อ ที่ผ่านมาก็แค่ล้ม และตอนนี้พร้อมลุกเพื่อเดินต่อไปได้ ในเชิง เลิกกลุ้ม...เริ่มก้าวต่อ
.
ล้มแล้วก็แค่ลุกเพื่อเดินทางต่อ .... ไม่ใช่ล้ม... แล้วต้องรุมทำร้ายตัวเองต่อไปอีก ความล้มเหลวจะกลายเป็นการเรียนรู้ที่มีค่าในในเส้นทางเดินของเราต่อไป
หลักสูตร Team Psychological Safety รุ่นที่ 3
ลงทะเบียนเรียนผ่านลิ้งค์
https://docs.google.com/.../1FAIpQLSfIGJx8OpXf4I.../viewform
.
Author
ผศ.ดร.จิตรา ดุษฏีเมธา
อาจารย์มหาวิทยาลัย
นักจิตวิทยา
Senior Action Learning Coach
TPS Master Facilitator
Artwork
ภัทรมน วงศ์สังข์

#teampsychologicalsafety
#highperformingteam
#theartofchange
#wetreasuresustainablegrowththroughpeople

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy