แชร์

6 เคล็ดลับสำหรับหัวหน้างานใหม่

อัพเดทล่าสุด: 7 ส.ค. 2024
14 ผู้เข้าชม
6 เคล็ดลับสำหรับหัวหน้างานใหม่

ความท้าทายที่สำคัญอย่างหนึ่งของหัวหน้างานหน้าใหม่หลายคน ที่เพิ่งได้รับการโปรโมท คือ การหาวิธีการที่เข้ากับทีมงานใหม่ให้เร็วที่สุดได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การได้รับมอบหมายให้ไปเป็นหัวหน้างานในทีมใหม่ แผนกใหม่ หรือ การไปเป็นหัวหน้าในที่ทำงานใหม่


6 เคล็ดลับ ที่จะช่วยให้รับมือกับความท้าทายดังกล่าวได้ดีขึ้น สามารถทำได้ดังนี้
.


1. เข้าไปทำความรู้จักทีมงานให้ครบทุกคน ในวันแรกของการเป็นหัวหน้างาน การทำความรู้จักกันระหว่างหัวหน้างานกับทีมงาน มักจะเป็นการแนะนำตัวอย่างเป็นทางการว่าใครเป็นใครเท่านั้น หัวหน้างาน จึงควรหาเวลาอื่นๆ หลังจากนั้น เพื่อเข้าไปทำความรู้จักกับทีมงานในระดับชั้นรองลงมาที่ตนเองร่วมงานด้วยอย่างไม่เป็นทางการ การเดินเข้าไปทักทายทีมงานก่อน จะช่วยลดความกังวลใจในเบื้องต้น และทำให้ทีมงานรู้สึกได้ว่า หัวหน้าคนใหม่ น่าจะ เป็นคนที่เข้าหา เข้าถึงได้
.


2. รู้จักเขา รู้จักเรา การพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ สามารถพูดคุยทักทายกันทั้งแบบส่วนตัว และแบบกลุ่ม ในช่วงเวลาเช้าก่อนเข้าทำงาน ช่วงพัก หรือ หลังเลิกงาน ด้วยการชวนคุยเรื่องสัพเพเหระ และการชวนคุยเรื่องสไตล์การทำงาน แบบเบาๆ สบายๆ เพื่อ ต่างฝ่าย จะได้เรียนรู้ว่า ความชอบ ความสนใจ วิธีคิด บุคลิก สไตล์ของแต่ละคนเป็นอย่างไร อีกทั้งยังส่งผลให้ทีมงานลดความเกร็ง ความวิตกกังวลลงได้อีกระดับหนึ่ง เมื่อต้องเข้าหาเพื่อคุยงานกับหัวหน้างาน
.


3. สื่อสารสไตล์การทำงานและวิธีการทำงานให้ทีมทราบ การนัดทีมงานคุยกันอย่างเป็นทางการในช่วงแรกๆ ควรสื่อสารให้ทีมงานทราบอย่างชัดเจนถึงสไตล์ในการทำงาน วิธีการทำงานของตนเองให้แก่ทีมงานได้ทราบ เพื่อทีมงานจะได้เข้าใจ และปฏิบัติตนได้ถูกต้อง รวมถึงเปิดโอกาสให้ทีมงานได้ถามตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น นอกจากนี้ หัวหน้างานควรเรียนรู้จักสไตล์การทำงานของทีมงานแต่ละคนด้วย เพื่อที่จะได้ปรับวิธีการทำงานเข้าหากันด้วยกันทั้งสองฝ่าย
.


4. แสดงความสามารถให้ทีมงานเกิดความเชื่อถือ ช่วงแรกในการรับตำแหน่งหัวหน้างาน ทีมงานแต่ละคน อาจมีทัศนคติ ท่าที ต่อหัวหน้างานใหม่ที่แตกต่างกันไป ความคิดมโนต่างๆ จะเกิดขึ้นได้ทั้งด้านบวกและด้านลบ เช่น ดีใจที่ได้เปลี่ยนหัวหน้าหน้าเก่ามาเป็นหัวหน้าใหม่ (เสียที) ไม่มั่นใจว่าหัวหน้าคนใหม่ จะเก่งแต่พูด แต่ทำงานไม่เป็นหรือไม่ ยิ่งหากหัวหน้างานใหม่อายุน้อย ในขณะที่ทีมงานอายุมากกว่า แก่ทั้งพรรษา และประสบการณ์มาด้วยแล้ว หัวหน้างานใหม่ยิ่งต้องมีศิลปะที่จะทำให้ทีมงานยอมรับตนเองในความสามารถ แสดงศักยภาพให้เห็นว่าตนเองมีวุฒิทางอารมณ์และมีความสามารถทางปัญญามากพอที่จะพาทีมให้ประสบสำเร็จได้
.


5. สนับสนุน ช่วยเหลือทีมงาน หัวหน้างานใหม่ ควรแสดงให้ทีมงานเห็นว่า ตนเองให้ความสำคัญกับคุณค่าและความสามารถของทุกคนในทีม ด้วยการเปิดโอกาสให้ทีมแต่ละคนได้พูด ได้แสดงความเห็นทั้งเหมือนและต่าง นอกจากนี้ ควรหาโอกาสในการพัฒนาทีมงานแต่ละคน ให้เกิดความภาคภูมิใจในตนเองมากขึ้น รวมถึงมีการสอนงาน ให้คำแนะนำ โค้ชทีมงาน เปิดพื้นที่ให้แต่ละคนได้แสดงความสามารถ และถอดบทเรียนจากความสำเร็จและความผิดพลาดในแต่ละชิ้นงานที่ได้ทำเพื่อการพัฒนาตน พัฒนาทีม พัฒนางาน
.


6. หาโอกาสสังสรรค์กันภายในทีม ทีมงานที่มีความผูกพันกัน สามารถคุยกันได้ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว จะสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าทีมงานที่รวมตัวกันเพื่อสร้างงานเพียงอย่างเดียว หัวหน้างานใหม่ ควรหากิจกรรมให้ทีมงานได้ใช้เวลาร่วมกันนอกเวลาทำงานบ้าง เพื่อให้แต่ละคนได้มีโอกาสเห็นหน้าเห็นตา กระเช้าเย้าแหย่ หรือ เคลียร์ใจกันบ้าง นอกสถานที่ การหาโอกาสไปกินข้าวร่วมกัน ไปฟังเพลง เล่นกีฬา หากิจกรรมอื่นๆ ทำกันบ้าง จะสร้างรอยยิ้มและส่งเสริมมิตรภาพในทีมให้ดีขึ้น เข้าใจกันมากขึ้น เกิดความอุ่นใจ หรืออภัยกันได้มากขึ้น เมื่อกลับมาลุยงานกันต่อ
.


เคล็ดลับทั้ง 6 ข้อนี้ ใครที่เป็นหัวหน้างานใหม่ ลองนำไปใช้กัน เพื่อจะได้ปรับตัวเข้าหาทีมได้อย่างรวดเร็วขึ้น ยิ่งเริ่มต้นได้เร็ว ทีมงานจะเกิดการรับรู้ว่า หัวหน้าสร้างพื้นที่ปลอดภัยทางจิตวิทยาในการทำงานให้แก่ทีม ส่วนใครที่เป็นหัวหน้างานอยู่แล้ว สามารถนำวิธีการเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อช่วยพัฒนาทักษะและศิลปะในการทำงานกับผู้อื่นได้เพิ่มมากขึ้น


.
หลักสูตร Team Psychological Safety รุ่นที่ 3
ลงทะเบียนเรียนผ่านลิ้งค์
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfIGJx8OpXf4IUg0hTB1mnoENBLKDzdAQHUUXntvjj04B-L3w/viewform
.


Author
ผศ.ดร.จิตรา ดุษฏีเมธา
อาจารย์มหาวิทยาลัย
นักจิตวิทยา
Senior Action Learning Coach
TPS Master Facilitator


Artwork
ภัทรมน วงศ์สังข์


#teampsychologicalsafety
#highperformingteam
#theartofchange
#wetreasuresustainablegrowththroughpeople
 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy