แชร์

3 สังเกตที่ช่วยให้เกิด Psychological Safety

อัพเดทล่าสุด: 26 ก.ค. 2024
23 ผู้เข้าชม
3 สังเกตที่ช่วยให้เกิด Psychological Safety

ในสภาวะเศรฐกิจที่มีหลายท่านออกมาพูดถึงว่ามันจะแย่ไปอีกหลายปี ประเทศไทยไม่เป็นที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนมากนัก แถมไม่ว่ามองไปตรงไหนก็จะเจอแต่เพื่อนบ้านที่เข้ามาทั้งลงทุน ทั้งทำงานในประเทศเรามากขึ้นอย่างน่าใจหาย ปัจจัยภายนอกมากมายทำให้พนักงานในองค์กรเองพูดได้เลยว่าเครียด ไหนจะเป็นประเด็นที่พูดถึง Work hard to Survive และ Work Life Balance ที่มองหาควรระวัง

ในฐานะหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน หรือพนักงานองค์กรเอง เราจะมีส่วนร่วมในการช่วยกันและกันได้แน่นอน

ส่วนหนึ่งที่ดิฉันได้ จากหนังสือ The Power of Nunchi ชื่อภาษาไทย นุนชี พลังแห่งการสังเกตชีวิต เขียนโดย Euny Hong คือ พลังแห่งการสังเกต

ในหนังสือได้ให้นิยามไว้ว่า นุนชี่ คือ การวัดด้วยสายตา หรือศิลปะการคาดเดาความคิดและความรู้สึกของผู้อื่น เพื่อสร้างความกลมกลืน ความไว้ใจ และความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

เราอาจไม่จำเป็นต้อง คาดเดาความคิดและความรู้สึกของผู้อื่น เพื่อสร้างความกลมกลืน ความไว้ใจ และความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

เพียงแค่ทักษะการสังเกตเล็กๆ ที่สามารถสร้างพลังที่ยิ่งใหญ่ให้เพื่อมนุษย์ หรือเพื่อนร่วมงานของเรา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆในการสร้างพื้นที่ปลอดภัยทางจิตวิทยาให้กับเพื่อนร่วมงานได้ เราสามารถสังเกตอะไรได้บ้าง

สังเกตอารมณ์ที่เปลี่ยนไปของเพื่อนร่วมงาน : อารมณ์ที่เปลี่ยนไปจากปกติที่เราสังเกตเห็นหรือไป เช่น วันนี้เขาอาจดูหงุดหงิดกว่าปกติที่เคยเป็น


สังเกตพฤติกรรมเปลี่ยนไปของเพื่อนร่วมงาน : พฤติกรรมที่แปลกไปจากปกติที่เราสังเกตเห็นหรือไป เช่น เพื่อนร่วมงานดูทำงานช้าหรือดูเชื่องช้ากว่าที่เคยเป็น


สังเกตความคิดเปลี่ยนไปของเพื่อนร่วมงาน :  ความคิดที่แปลกไปจากปกติที่เราสังเกตเห็นหรือไป เช่น เพื่อนร่วมงานดูทำงานช้าหรือดูเชื่องช้ากว่าที่เคยเป็น


การสังเกตเหล่านี้ช่วยให้เราปรับตัวเราเพื่อแสดงความเข้าอกเข้าใจเพื่อนร่วมงานมากขึ้น เช่น การถามคำถามแสดงความห่วงใย, ปรับการสื่อสาร นอกจากนี้ยังช่วยให้เราปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปได้ง่ายขึ้น และเมื่อไหร่ที่เรานำการสังเกตนี้ใช้ร่วมงานกับเทคนิคการให้ Feedback จะทำให้เราสร้างพื้นที่ที่ปลอดภัยให้เพื่อนร่วมงานได้ไม่น้อยเลยที่เดียว



โค้ชโจ๊ก จันทร์จิรา เพชรบุรี
Psychological Safety Architect 
Professional Certified Coach, IFC


บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy