แชร์

Hello Fears กับเทคนิคการเผชิญหน้ากับความกลัว

อัพเดทล่าสุด: 8 ก.ค. 2024
28 ผู้เข้าชม
Hello Fears กับเทคนิคการเผชิญหน้ากับความกลัว

Psychological Safety หรือความปลอดภัยทางจิตวิทยา ล้วนต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคนในทีมหรือองค์กร รวมถึงโครงสร้างและกระบวนการต่างๆที่ช่วยสนับสนุนให้พื้นที่ปลอดภัยนี้ให้เกิดขึ้น

แต่สำหรับบางคน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะก้าวข้ามความกลัวนั้นได้ เพื่อให้ตัวเองได้พูด ทำ หรือตัดสินใจอะไรบางอย่างกับการเป็นส่วนขององค์กร ซึ่งต้องอาศัยการทำงานภายในกับตัวเองระดับหนึ่ง

ในหนังสือ "Hello, Fears" ของ Michelle Poler ได้เขียนคำแนะนำหลายวิธีในการเผชิญหน้ากับความกลัว โดยเน้นการออกจากพื้นที่ปลอดภัยและเผชิญหน้ากับความท้าทายอย่างมั่นใจ ซึ่งสามารถสรุปเทคนิคการเผชิญหน้ากับความกลัว ไว้ดังนี้

1. สังเกต ระบุ และเข้าใจความกลัว: การเริ่มต้นด้วยการระบุว่าคุณกลัวอะไร ความรู้สึกกลัวขึ้นแสดงออกมาทางกายอย่างไร และทำความเข้าใจถึงสาเหตุที่ทำให้คุณกลัว จะช่วยให้คุณมีความชัดเจนในการจัดการกับความกลัวนั้นได้

2. ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน: การตั้งเป้าหมายหรือความท้าทายที่ชัดเจน แต่สามารถบรรลุได้ จะช่วยให้คุณมีแรงจูงใจในการเผชิญหน้ากับความกลัว เช่น ฉันต้องการในเรื่องนี้เป็นอย่างไร, ฉันอยากรู้สึกกับเรื่องนี้อย่างไร, ฉันอยากเห็นตัวเองเป็นอย่างไร เป็นต้น

3. แบ่งเป็นขั้นตอนย่อย: การแบ่งการเผชิญหน้ากับความกลัวเป็นขั้นตอนย่อย ๆ ที่สามารถจัดการได้ง่าย จะช่วยให้คุณไม่รู้สึกว่าภารกิจนั้นหนักหนาเกินไป

4. สร้างแรงสนับสนุนจากผู้อื่น: สิ่งแวดล้อมก็นสำคัญไม่น้อย การมีเพื่อนหรือครอบครัวที่สนับสนุนคุณในการเผชิญหน้ากับความกลัว จะช่วยให้คุณมีความมั่นใจและกำลังใจมากขึ้น

5. ฝึกฝนและทำซ้ำ: การฝึกฝนและทำซ้ำ ๆ จะช่วยให้คุณรู้สึกคุ้นเคยและมั่นใจมากขึ้นในทุกครั้งที่เผชิญหน้ากับความกลัว

6. ใช้ความคิดบวก: การมองสิ่งที่เห็นอย่างที่มันเป็น รวมถึงการปรับมุมมอง ใช้ความคิดบวกในการมองความกลัวว่าเป็นโอกาสในการเติบโต จะช่วยให้คุณมีพลังในการเผชิญหน้ามากขึ้น

7. ให้รางวัลตัวเอง: การให้รางวัลตัวเองเมื่อสามารถเผชิญหน้ากับความกลัวได้สำเร็จ อาจเป็นการยิ้ม การชื่นชมตัวเอง อยู่กับความรู้สึกสำเร็จนั้น จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจและแรงจูงใจในการเผชิญหน้ากับความกลัวในอนาคต

ลองเอาขั้นตอนนี้ไปฝึกกันดู และคุณจะอยู่กับความกลัวได้อย่างมั่นคง


Author


โจ๊ก จันทร์จิรา เพชรบุรี
Psychological Safety Architect
Professional Certified Coach, ICF

#teampsychologicalsafety
#highperformingteam
#theartofchange
#wetreasureSUSTAINABLEGROWTHthroughPEOPLE 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy