แชร์

ทักษะสำคัญสำหรับหัวหน้างานที่ช่วยในการสร้างการปฏิสัมพันธ์และความเข้าใจกัน

อัพเดทล่าสุด: 26 มิ.ย. 2024
202 ผู้เข้าชม

Interpersonal Skills คือหนึ่งในทักษะสำคัญสำหรับหัวหน้างานที่ช่วยในการสร้างการปฏิสัมพันธ์และความเข้าใจกันระหว่างบุคคล ซึ่งส่งผลต่อการบริหารงานและการสร้างทีมงานที่จะนำไปสู่เป้าหมายได้

ตัวอย่างองค์กรที่ให้ความสำคัญกับทักษะ Interpersonal Skill และส่งผลต่อ Performance ที่ดีมีดังนี้

Google
Google เน้นการคัดเลือกบุคลากรโดยพิจารณาจากทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์เป็นสำคัญ พวกเขามีกระบวนการสัมภาษณ์ที่ซับซ้อนเพื่อประเมินทักษะนี้ นอกจากนี้ยังมีการฝึกอบรมและส่งเสริมให้พนักงานพัฒนาทักษะด้านนี้อย่างสม่ำเสมอ ทำให้ Google สามารถคัดเลือกบุคลากรที่มีทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ช่วยให้การทำงานเป็นทีมและสร้างนวัตกรรมเป็นไปอย่างราบรื่น บรรยากาศการทำงานที่ดีทำให้พนักงานมีความผูกพันและอยู่กับองค์กรนาน

Southwest Airlines
สายการบินที่มุ่งเน้นการให้บริการลูกค้าที่ดีเยี่ยม จึงมุ่งเน้นทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ของพนักงานตั้งแต่กระบวนการคัดเลือก การฝึกอบรม และการประเมินผล เพื่อให้พนักงานทุกคนสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ส่งผลให้พนักงานของ Southwest Airlines สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างยอดเยี่ยม สร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า ส่งผลให้ลูกค้ามีความพึงพอใจและภักดีต่อสายการบิน

Disney
องค์กรผู้นำด้านความบันเทิงและการท่องเที่ยว ต้องพึ่งพาทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ของพนักงานเป็นอย่างมาก Disney จึงมีการฝึกอบรมเฉพาะด้านเพื่อสอนทักษะนี้และถือเป็นหนึ่งในคุณสมบัติสำคัญในการคัดเลือกพนักงาน ทำให้พนักงานที่มีทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ดีสามารถสร้างประสบการณ์ความบันเทิงอันน่าจดจำให้กับลูกค้า ช่วยสร้างภาพลักษณ์และชื่อเสียงที่ดีให้กับองค์กร

เห็นได้ว่าองค์กรเหล่านี้มีวิธีการที่หลากหลายในการส่งเสริมทักษะด้าน Interpersonal Skills ของบุคลากรโดยเฉพาะหัวหน้างาน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรม การสนับสนุนวัฒนธรรมองค์กร หรือการประเมินผลและให้รางวัล ทั้งหมดที่กล่าวมานี้มาจากการตระหนักถึงความสำคัญของ Interpersonal Skills ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กรในระยะยาว

Author


ออแบท-อธิษฐ์กร นิยมเดชาธีรฉัตร
PositivePsychologist นักจิตวิทยาองค์กร
Professional Action Learning Coach
Team Psychological Safety Facilitator

#theartofchange
#teampsychologicalsafety
#highperformingteams
#wetreasureSUSTAINABLEGROWTHthroughPEOPLE


บทความที่เกี่ยวข้อง
4 วิธีดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน
แม้สุขภาพจิตของพนักงานจะเป็นปัจจัยที่สำคัญแต่ยังมีหลายองค์กรที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างเพียงพอ ปัญหาความเครียด การหมดไฟในการทำงาน และภาวะซึมเศร้า กำลังกลายเป็นความท้าทายที่องค์กรต้องเผชิญ การให้การสนับสนุนด้านสุขภาพจิตไม่เพียงช่วยให้พนักงานมีความสุขในการทำงานมากขึ้น แต่ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรโดยรวม ดังนั้น องค์กรควรพิจารณาแนวทางที่สามารถนำไปใช้ได้จริง เพื่อดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน
31 ม.ค. 2025
ดูแลสุขภาพจิตของพนักงาน สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
การดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ของพนักงานไม่ใช่เพียงแค่การดูแล "คน" แต่เป็นการลงทุนที่ช่วยให้องค์กรเติบโตได้อย่างยั่งยืนในทุกด้าน เมื่อพนักงานมีสุขภาพจิตและกายที่ดี องค์กรจะได้ทีมงานที่มีศักยภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในระยะยาวขององค์กร
31 ม.ค. 2025
ขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ ให้ความต่างสร้างการเติบโต
เมื่อพูดถึงความขัดแย้ง คนส่วนใหญ่มักเลือกที่จะหลีกเลี่ยง เพราะคิดว่าจะนำไปสู่ความไม่พอใจ แตกแยก หรือสูญเสีย แต่ในความเป็นจริง ความขัดแย้งไม่ได้เป็นสิ่งที่เลวร้ายเสมอไป หากเราสามารถจัดการและใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างเหมาะสม ความขัดแย้งอาจกลายเป็นตัวกระตุ้นที่นำไปสู่การพัฒนา การสร้างนวัตกรรม และการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในทีมได้
31 ม.ค. 2025
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy