แชร์

9 เทคโนโลยี ตัวช่วยสร้างระบบ (System) ที่เอื้อต่อการส่งเสริม Psychological Safety ภายใต้ 5 หมวดหมู่

อัพเดทล่าสุด: 19 มิ.ย. 2024
20 ผู้เข้าชม
9 เทคโนโลยี ตัวช่วยสร้างระบบ (System) ที่เอื้อต่อการส่งเสริม Psychological Safety ภายใต้ 5 หมวดหมู่

การสร้าง Psychological Safety หรือความรู้สึกปลอดภัยทางจิตวิทยา ให้ทีมกล้าเสี่ยงต่อการกระทบความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เพื่อสร้างผลการปฏิบัติงานที่ดี และการเติบโตอย่างยั่งยืน แน่นอน ให้เกิดขึ้นได้ ต้องมาจากหลากหลายองค์ประกอบ เช่น การปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (People) โครงสร้างการทำงานที่เกื้อหนุน (Structure) และรวมไปถึงระบบที่เอื้อต่อการทำงานร่วมกัน (System)

The Art of Change ชวนส่อง 9 เทคโนโลยี ที่น่าจะช่วยสร้างระบบ (System) ที่เอื้อต่อการส่งเสริม Psychological Safety ภายใต้ 5 หมวดหมู่ ดังนี้

1. เครื่องมือส่งเสริมการสื่อสาร (Communication Tools): เน้นการสื่อสารที่เปิดเผยและโปร่งใส ซึ่งช่วยให้พนักงานรู้สึกว่าสามารถแสดงความคิดเห็นและไอเดียของตนได้อย่างอิสระ เช่น
Slack: ให้บริการช่องทางการสื่อสารแบบเปิด ทั้งในรูปแบบข้อความส่วนตัว และการสนทนาแบบกลุ่ม ส่งเสริมความโปร่งใสและการมีส่วนร่วมทั้งภายในและระหว่างทีม
Microsoft Teams: การแชท การประชุมผ่านวิดีโอ และการแชร์ไฟล์เพื่อเพิ่มการสื่อสารและการทำงานร่วมกันได้อย่างคล่องตัว

2. แพลตฟอร์มการให้ข้อเสนอแนะแบบไม่ระบุตัวตน (Anonymous Feedback Platforms): ให้พนักงานสามารถให้ข้อเสนอแนะโดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตน ปลูกฝังแนวทางปฏิบัติในการแสดงความคิดเห็นแบบตรงไปตรงมา โดยลดความกังวลเกี่ยวกับการถูกตัดสิน เช่น
Officevibe: ให้พนักงานสามารถให้ข้อเสนอแนะที่ไม่ระบุตัวตนและเข้าร่วมการสำรวจ ช่วยให้ผู้จัดการหรือหัวหน้างานระบุและแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด
15Five: อำนวยความสะดวกในการเช็คอิน และให้ข้อเสนอแนะที่ไม่ระบุตัวตนเพื่อส่งเสริมการสื่อสารที่เปิดกว้างและสร้างความไว้วางใจ

3. ซอฟต์แวร์การทำงานร่วมกัน (Collaboration Tools): สนับสนุนการทำงานเป็นทีมและการแบ่งปันไอเดียอย่างเปิดเผย ส่งเสริมความไว้วางใจและการมีส่วนร่วมในทีม เช่น
Trello: เครื่องมือการจัดการโครงการที่ช่วยให้สมาชิกทีมทำงานร่วมกัน แบ่งปันไอเดีย และติดตามความก้าวหน้าอย่างเปิดเผย
Asana: แพลตฟอร์มการจัดการงานที่ส่งเสริมความโปร่งใสในการดำเนินโครงการและความรับผิดชอบ

4. ระบบการรับรู้และให้รางวัล (Recognition and Rewards Systems): สร้างวัฒนธรรมของการยอมรับและการเสริมกำลังบวก ช่วยให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่าและได้รับการยอมรับ เช่น
Bonusly: ช่วยให้มีการรับรู้และให้รางวัลระหว่างเพื่อนร่วมงาน ส่งเสริมวัฒนธรรมการยอมรับและการเสริมกำลังบวก
Kudos: แพลตฟอร์มการรับรู้ทางสังคมที่ช่วยให้พนักงานสามารถให้และรับการรับรู้ สร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนซึ่งกันและกัน

5. แอปสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Well-being and Mental Health): ช่วยสนับสนุนด้านสุขภาพจิตที่ดีและการจัดการความเครียด ช่วยให้พนักงานรับรู้ถึงการเอาใจใส่จากองค์กร และสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของพวกเขา เช่น
Headspace for Work: ให้บริการการทำสมาธิแบบมีคำแนะนำและทรัพยากรเพื่อสนับสนุนสุขภาพจิตของพนักงาน

แต่ละเครื่องมือมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานแตกต่างกันไป นอกจากความสะดวกในการทำงานร่วมกันแล้ว ยังส่งเสริมให้ทีมรู้สึกปลอดภัยทางจิตวิทยาในการร่วมกันอีกด้วย

มีเครื่องมือ หรือแพลตฟอร์มไหนที่เคยใช้แล้วว้าวจนอยากบอกต่อ มาแชร์กันได้ใน comment นะคะ

Author


ยุ่ง ศริยา ประวงษ์
People & Culture Transformation Consultant
Action Learning Coach
Team Psychological Safety Facilitator

#theartofchange
#teampsychologicalsafety
#highperformingteams
#wetreasureSUSTAINABLEGROWTHthroughPEOPLE

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy