แชร์

ชวนคิดครบ กับ AEIOU เพื่อออกแบบระบบในการสร้าง Psychological Safety

อัพเดทล่าสุด: 14 มิ.ย. 2024
59 ผู้เข้าชม
ชวนคิดครบ กับ AEIOU เพื่อออกแบบระบบในการสร้าง Psychological Safety

เมื่อพูดถึงคำว่า "ระบบ" คนจำนวนไม่น้อยมองว่า เป็นสิ่งที่ใหญ่และไกลตัว ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร เพราะเราสามารถมองระบบในระดับที่เล็กหรือใหญ่ขึ้นอยู่กับว่าเราออกแบบระบบนั้นเพื่อวัตถุประสงค์อะไร

การสร้างความปลอดภัยเชิงจิตวิทยา (Psychological Safety) ในหลายองค์กรอยู่ในขั้นตอนที่ต้องการให้ความปลอดภัยเชิงจิตวิทยา คงอยู่กับองค์กรต่อไปจนเป็นวัฒนธรรม เป็นเรื่องธรรมชาติของทุกคน โดยการคิดเชิงระบบถูกนำมาใช้ในการออกแบบ

Donella H. Meadows หรือ "Dana" ได้ให้นิยามของคำว่าระบบไว้ในหนังสือ Thinking in Systems ว่า System is a set of things ระบบคือกลุ่มหรือการรวมกันของสิ่งต่าง ๆ การสร้างความปลอดภัยเชิงจิตวิทยา จึงไม่เพียงแต่จะต้องปรับในระดับบุคคลเพียงเท่านั้น

ชวนคิดครบด้วย AEIOU


1. Aspiration: อยากเห็นตัวเองหรือองค์กรเป็นอย่างไรหากได้สิ่งนั้น กำหนดวิสัยทัศน์ เพื่อให้คนในองค์กรเห็นภาพเดียวกัน

 

2. Elements: ระบุองค์ประกอบของระบบให้ได้ ว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง เช่น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย, ทรัพยากรต่างๆ, กระบวนการต่าง ๆ, และองค์ประกอบที่มีผลต่อการทำงานของระบบ

 

3. Interconnection: ระบุความเชื่องโยงหรือความสัมพันธ์ ของแต่ละองค์ประกอบ การระบุเชื่องโยงขององค์ประกอบจะช่วยให้การออกแบบระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ในระบบครอบครัว พ่อ แม่ ลูก เชื่อมโยงด้วยความผูกพัน หรือการสนับสนุนทางการศึกษา เป็นต้น

 

4. Objective: ระบุเป้าหมาย วัตถุประสงค์หลักหรือหน้าที่ของระบบว่าต้องการให้ระบบนี้ตอบเป้าหมายอะไร เช่น ต้องการในคนปรับพฤติกรรมบางอย่างในการประชุม เป็นต้น การระบุเป้าหมายช่วยให้กำหนดขอบเขตของระบบที่ต้องการได้ง่ายขึ้น ซึ่งช่วยในการระบุองค์ประกอบและความเชื่อมโยงได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 
5. User-centric: การออกแบบและพัฒนาระบบเน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง ให้ความสำคัญกับความต้องการและประสบการณ์ของผู้มีส่วนได้เสียในระบบ เพื่อให้ระบบมีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อผู้ทีอยู่ในระบบมากที่สุด ซึ่งสามารถ Upgrade มุ่งเน้นการปรับปรุงพัฒนากลับมาดูระบบเราใหม่อีกครั้งเป็นระยะ
และ You (U) สุดท้าย ในฐานะที่เป็นคุณ เป็นส่วนหนึ่งของระบบ สามารถทำอะไรให้ความปลอดภัยเชิงจิตวิทยาเกิดขึ้น สิ่งที่ทำแล้ว สิ่งที่ทำอยู่ หากดีให้เก็บรักษาไว้ สิ่งที่จะทำต่อเพื่อ Upgrade ระบบให้ดียิ่งจะทำอะไรอีกได้บ้าง

 


Author


โจ๊ก - จันทร์จิรา เพชรบุรี
Psychological Safety Architect
PCC Professional Certify Coach, ICF
#theartofchange
#teampsychologicalsafety
#highperformingteams See less

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy