แชร์

ไม่ไหวอย่าบอกไหว ปฏิเสธบ้างก็ได้นะ

อัพเดทล่าสุด: 7 ส.ค. 2024
6 ผู้เข้าชม
ไม่ไหวอย่าบอกไหว ปฏิเสธบ้างก็ได้นะ

"ไม่ไหวอย่าบอกไหว ปฏิเสธบ้างก็ได้นะ"

หลายคนคงเคยประสบกับสถานการณ์ที่รู้สึกไม่สบายใจเมื่อมีคนขอความช่วยเหลือ หรือมอบหมายงานให้ทำ แม้ว่าจะมีภาระงานล้นมืออยู่แล้วหรือไม่ถนัดกับสิ่งที่ถูกขอ แต่ด้วยความเกรงใจ เราจึง Say Yes กับทุกคำขอ เนื่องจากกลัวว่าจะทำให้ผู้อื่นไม่พอใจหรือทำลายความสัมพันธ์ที่ดี แต่การ Say Yes กับทุกคำขอ โดยไม่คำนึงถึงความสามารถและทรัพยากรที่มี อาจนำมาซึ่งผลกระทบเชิงลบที่มากกว่าที่เราคิด
.


การเปิดรับความท้าทายและการหยิบยื่นความช่วยเหลือเป็นสิ่งที่ดี แต่การ Say Yes กับทุกคำขอในบางสถานการณ์ สามารถนำไปสู่ความเครียดที่สะสมและความเหนื่อยล้าจากการทำงาน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและจิตใจของเราในระยะยาว การยอมรับงานที่ไม่ถนัด ไม่สะดวกใจ หรือในสถานการณ์ที่ timeline เป็นไปไม่ได้ อาจทำให้คุณภาพของงานลดลง ทำให้เกิดความผิดพลาดและลดความน่าเชื่อถือในการทำงาน และอาจส่งผลกระทบเชิงลบกับทีมในที่สุด
.


Damon Zahariades ผู้เขียนหนังสือ The Art of Saying No ได้กล่าวถึงความสำคัญของการเรียนรู้ที่จะปฏิเสธอย่างเหมาะสม หนังสือเล่มนี้เน้นให้เห็นว่าการ Say No ไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่เป็นการกำหนดขอบเขตที่ชัดเจนเพื่อปกป้องเวลาของตนเองและลดความเครียด การปฏิเสธอย่างมีเหตุผลเป็นการแสดงถึงความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น รวมถึงการให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตและคุณภาพชีวิตในระยะยาว
.


การเรียนรู้ที่จะปฏิเสธอย่างเหมาะสมเป็นสิ่งที่สำคัญไม่เพียงแต่สำหรับตัวเราเอง แต่ยังส่งเสริมให้เกิดความปลอดภัยทางจิตวิทยาภายในทีมอีกด้วย การที่สมาชิกในทีมรู้สึกว่าพวกเขาสามารถปฏิเสธงานที่ไม่ถนัดหรือไม่สะดวกใจได้ จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ให้ความสำคัญกับความซื่อสัตย์และความโปร่งใส ซึ่งเป็นรากฐานของความสัมพันธ์ที่ดีและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
.


การปฏิเสธในบางครั้งยังช่วยป้องกันการเกิดภาวะหมดไฟ (Burnout) ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในที่ทำงานที่มีความกดดันสูง เมื่อสมาชิกในทีมสามารถจัดการภาระงานของตนเองได้อย่างเหมาะสม จะส่งผลให้คุณภาพงานของทีมโดยรวมดีขึ้น เนื่องจากทุกคนสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพโดยไม่ต้องแบกรับภาระที่เกินความจำเป็น
.


นอกจากนี้ การที่ทีมมีวัฒนธรรมการปฏิเสธที่เหมาะสมยังส่งเสริมให้เกิดการสื่อสารที่สร้างสรรค์และการให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ตัวอย่างเช่น หากมีใครในทีมปฏิเสธงานเพราะรู้สึกว่าไม่ใช่ทักษะที่ตนถนัด ก็จะเปิดโอกาสให้มีการสนทนาเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การเลือกคนที่เหมาะสม การกระจายภาระงาน หรือความเป็นไปได้ในการเพิ่มทักษะในอนาคต
.


การปฏิเสธไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราใช้ชีวิตและทำงานได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น มีเวลามากขึ้นในการทุ่มเทกับงานที่สำคัญและสามารถให้ความช่วยเหลือในวิธีที่ดีที่สุด


.
Author
ยุ่ง ศริยา ประวงษ์
People & Culture Transformation Consultant
Action Learning Coach
Team Psychological Safety Facilitator


Artwork
ภัทรมน วงศ์สังข์


#teampsychologicalsafety
#highperformingteam
#theartofchange
#wetreasureSUSTAINABLEGROWTHthroughPEOPLE
 

บทความที่เกี่ยวข้อง
สร้างความรู้สึกปลอดภัยทางจิตวิทยา: เคล็ดลับเพื่อการประชุมที่มีประสิทธิภาพ
สร้างความรู้สึกปลอดภัยทางจิตวิทยา: เคล็ดลับเพื่อการประชุมที่มีประสิทธิภาพ
14 ส.ค. 2024
การสร้างความปลอดภัยทางจิตวิทยาในทีมผ่านการใช้คำถาม
การสร้างความปลอดภัยทางจิตวิทยาในทีมผ่านการใช้คำถาม
7 ส.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy